ฮ่องกงเผยยอดส่งออก-นำเข้าพุ่งแรงในเดือนมิ.ย.หลังตลาดเอเชียขยายตัวคึกคัก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 28, 2010 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติและสัมมโนประชากรของฮ่องกงเปิดเผยว่า มูลค่าการส่งออกเติบโต 26.7% ขณะที่มูลค่าการนำเข้าของฮ่องกงขยายตัว 31% ในเดือนมิถุนายน เมื่อเทียบเป็นรายปี สะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตที่แข็งแกร่งของตลาดในภูมิภาคเอเชียและการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศเศรษฐกิจชั้นนำอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ มูลค่าการส่งออกทั้งหมดของฮ่องกง ขยายตัว 26.7% แตะระดับ 2.676 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง ในเดือนมิถุนายน เทียบกับสถิติการขยายตัว 24.4% ในเดือนพฤษภาคม ด้านมูลค่าการนำเข้าเพื่อส่งออกเติบโต 26.8% แตะ 2.617 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง ในขณะที่มูลค่าการส่งออกสินค้าในประเทศเติบโต 25.3% แตะ 5.9 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง

ในช่วงเวลาเดียวกันนี้ มูลค่าการนำเข้าของฮ่องกงเติบโต 31% แตะ 2.982 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง เทียบกับตัวเลขการนำเข้าในเดือนพฤษภาคมที่ 29.7% ส่งผลให้ขาดดุลการค้าที่ 3.06 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือเท่ากับ 10.3% ของมูลค่าการนำเข้าสินค้า

อย่างไรก็ตาม สำนักงานสถิติ เตือนว่า สถานการณ์ด้านการค้าขายระหว่างประเทศยังมีความไม่แน่นอนสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้มาตรการคุมเข้มทางการเงินในหลายประเทศแถบยุโรป รวมทั้งผลพวงที่ค่อยๆลดลงจากการใช้นโยบายการกระตุ้นเศรษกิจของสหรัฐ ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ภาวะการส่งออกของฮ่องกงอาจจะตกอยู่ภายใต้แรงกดดัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ