ธนาคารกลางจีนชี้เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มชะลอตัว แต่ไม่ถดถอยรอบสอง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 28, 2010 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า เศรษฐกิจจีนมีโอกาสขยายตัวช้าลงแต่ไม่ถึงขั้นเข้าสู่ภาวะถดถอยรอบสอง

ธนาคารกลางจีนระบุในรายงานที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ว่า สภาพการณ์ปัจจุบันส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจจีนอาจชะลอตัวลง แต่รากฐานเศรษฐกิจยังแข็งแกร่ง

โดยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ในภาคการผลิตของจีนยังคงขยายตัวเหนือระดับ 50% แม้จะมีอัตราการขยายตัวลดลง ขณะที่ตัวเลขการลงทุนและยอดค้าปลีกก็ยังขยายตัวแข็งแกร่ง ส่วนเศรษฐกิจโลกก็ดีขึ้น ขณะที่วิกฤตหนี้สินยุโรปก็ไม่น่าจะส่งผลกระทบมากนักต่อเศรษฐกิจจีน

ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของจีนขยายตัว 10.3% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาส 2 ของปีนี้ ชะลอตัวจากระดับ 11.9% ในไตรมาสแรก และ 10.7% ในไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว

ธนาคารกลางระบุว่าการที่จีดีพีของจีนขยายตัวช้าลงถือเป็นการปรับฐานลงหลังจากที่จีดีพีขยายตัวอย่างร้อนแรงก่อนหน้านี้ นอกจากนั้นยังเป็นผลมาจากการที่รัฐบาลใช้มาตรการควบคุมไม่ให้ราคาอสังหาริมทรัพย์พุ่งสูงเกินไป ลดความเสี่ยงหนี้สินของภาครัฐ และหลีกเลี่ยงภาวะเงินเฟ้อ

"การปรับฐานลงของจีดีพีถือเป็นผลดีต่อการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจและการผลักดันให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างยั่งยืน" รายงานดังกล่าวระบุ

ธนาคารกลางจีนกล่าวว่ายอดปล่อยสินเชื่อใหม่ของธนาคารในประเทศจะตรงตามเป้า 7.5 ล้านล้านหยวน (1.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ที่ตั้งไว้ในปีนี้ หากอัตราการขยายตัวยังอยู่ในระดับเดียวกับเดือนมิถุนายน

ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ยอดปล่อยสินเชื่อใหม่อยู่ที่ระดับ 4.63 ล้านล้านหยวน ลดลง 2.74 ล้านล้านหยวนเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ