สภาหอการค้าและอุตสาหกรรมออสเตรเลียแนะรัฐบาลปฏิรูปการเก็บภาษีอย่างครอบคลุม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 28, 2010 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาหอการค้าและอุตสาหกรรมออสเตรเลีย (ACCI) ตอบรับแผนการปรับลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลของรัฐบาลผสม แต่แนะนำให้มีการลดภาษีประเภทอื่นด้วย

โทนี่ แอ๊บบ็อต ผู้นำฝ่ายค้าน เปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลผสมจะปรับลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลเหลือ 28.5% จากระดับ 30% ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ.2556 เป็นต้นไป

ขณะที่ก่อนหน้านั้นรัฐบาลพรรคแรงงานได้ประกาศว่าจะปรับลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลเหลือ 29% สำหรับธุรกิจขนาดย่อมตั้งแต่ปีงบประมาณ 2555/2556 และสำหรับธุรกิจทุกประเภทตั้งแต่ปีงบประมาณ 2556/2557 ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนปฏิรูปการเก็บภาษีในอุตสาหกรรมเหมืองแร่

เกร้ก อีแวนส์ ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของ ACCI กล่าวว่า ทาง ACCI สนับสนุนการเคลื่อนไหวของทั้งสองกลุ่ม อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่านี่เป็นการปฏิรูปการเก็บภาษีเพียงส่วนเดียวเท่านั้น ดังนั้นจึงแนะนำให้มีการลดภาษีในภาคส่วนอื่นอย่างภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและภาษีกำไรจากการขายทรัพย์สิน เป็นต้น รวมทั้งปฏิรูประบบภาษีรัฐโดยเฉพาะภาษีที่หักจากเงินเดือนและค่าจ้างด้วย

นโยบายปฏิรูปภาษีของรัฐบาลพรรคแรงงานประกอบด้วย การเพิ่มเงินสะสมเข้ากองทุนเกษียณ superannuation guarantee เป็น 12% จากเดิมที่ 9% ซึ่งทาง ACCI แสดงจุดยืนว่าไม่เห็นด้วย

"เราตระหนักดีว่ากองทุนเกษียณสำหรับแรงงานเป็นสิ่งสำคัญ แต่เราเห็นว่าภาระในการสะสมเงินเข้ากองทุนไม่ควรตกเป็นของนายจ้างแต่เพียงฝ่ายเดียว ทั้งภาครัฐและตัวลูกจ้างเองควรมีส่วนให้ความช่วยเหลือด้วย" อีแวนส์ กล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ