China Todayข่าวธุรกิจน้ำมัน แก็ส และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 28 กรกฎาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 28, 2010 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฟิง เฉิน ผู้เชี่ยวชาญของเว็บไซต์ oilgas.com.cn ซึ่งเป็นเว็บที่ให้คำปรึกษาด้านตลาดน้ำมันแก๊ส เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวในวันนี้ว่า บริษัท ปิโตรไชนา ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันและแก๊สรายใหญ่สุดของจีน ได้เริ่มปรับราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันอย่างเหมาะสมนับตั้งแต่วันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา

นายเฟิงยังกล่าวด้วยว่า ปิโตรไชนาได้แจ้งให้บริษัทในเครือให้ปรับลดราคาน้ำมันเบนซินลง 100 หยวน/ตันในภูมิภาคทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน และลดราคาน้ำมันเบนซินในพื้นที่นอกภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลง 50 หยวน/ตัน

-- บริษัท ต้าเหลียน เวสต์ แปซิฟิก ปิโตรเคมิคอล (Wepec) ซึ่งเป็นบริษัทกลั่นน้ำมันร่วมทุนของปิโตรไชนา พร้อมด้วยบริษัท ซิโนเคม กรุ๊ป และบริษัท โททาล ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศส เปิดเผยว่า การกลั่นน้ำมันดิบของบริษัทยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าปกติ ก่อนที่จะเกิดเหตุระเบิดที่ท่อส่งน้ำมันที่ท่าเรือต้าเหลียนเมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา

ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ Wepec ว่า ซัพพลายน้ำมันดิบของโรงกลั่นแห่งนี้ส่วนใหญ่ต้องพึ่งพาน้ำมันดิบที่นำเข้าผ่านท่าเรือต้าเหลียน ซิงกัง

-- บริษัท อาวิเอชัน อินดัสทรี คอร์ป (AVIC) และ ไชน่า เนชั่นแนล ออฟชอร์ ออยล์ คอร์ปอเรชั่น (CNOOC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันและก๊าสนอกชายฝั่งที่ใหญ่ที่สุดของจีน จะร่วมมือกันสำรวจและพัฒนาโครงการท่อส่งแก๊สภายในประเทศ โดยทั้งสองบริษัทได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือทางยุทธศาสตร์อุตสาหกรรมพลังงานเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

-- บริษัท คุนลุน เอ็นเนอร์จี หรือชื่อที่เรียกกันในอดีตว่า ซีเอ็นพีซี (ฮ่องกง) จำกัด ได้รับอนุมัติจากรัฐบาลท้องถิ่นให้จัดตั้งทีมงานร่วมกับคณะกรรมการปิโตรเลียมแห่งเสฉวน เพื่อเข้าซื้อกิจการบริษัท เสฉวน ซีจอง ปิโตรเลียม แก๊ส ทรานส์ปอร์เทชัน เทคโนโลยี (ซีจองแก๊ส) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของซีเอ็นพีซี ไชนา เนเชอรัล แก๊ส คอร์ปอเรชัน ในมณฑลเสฉวน

คุนลุน เอนเนอร์จี และคณะกรรมการปิโตรเลียมแห่งเสฉวน ตกลงซื้อกิจการซีจองแก๊สมูลค่า 6.6839 ล้านหยวน และจะเพิ่มฐานเงินทุนในธุรกิจแก๊สของบริษัท จากเดิม 6 ล้านหยวน เป็น 310 ล้านหยวน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ