พณ.เล็งรื้อโครงสร้างหมู-ไข่ไก่ จ่อกดราคาหมูลงหลังภัยแล้งคลายตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 28, 2010 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เร็วๆ นี้ กรมการค้าภายในจะเรียกประชุมคณะทำงานที่เกี่ยวข้องกับต้นทุนเนื้อหมู ไข่ไก่ และอาหารสัตว์ เพื่อทบทวนโครงสร้างต้นทุนและราคาจำหน่ายเนื้อหมู และไข่ไก่ใหม่ทั้งระบบตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ที่ต้องการดูแลค่าครองชีพให้อยู่ภาวะเหมาะสม หลังจากปัจจุบันสถานการณ์การเลี้ยงไก่ไข่ และหมูเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ประกอบกับมีมาตรการดูแลจากภาครัฐ ทำให้ต้นทุนการเลี้ยงลดลง ดังนั้น ราคาสินค้าทั้ง 2 ประเภทจึงน่าลงเท่าเดิม

ทั้งนี้ ราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มเคยขึ้นสูงสุดไปที่กก.ละ 61-62 บาท และตั้งเป้าหมายจะลดราคาให้เหลือ กก.ละ 58-59 บาท ซึ่งเป็นราคาช่วงต้นปีก่อนเกิดปัญหาภัยแล้ง จะส่งผลให้ราคาเนื้อหมูชำแหละขายปลีกลดลงอีก กก.ละ 5 บาท

ปัจจุบันที่หมูเนื้อแดงอยู่ที่ กก.ละ 115-120 บาท และเนื้อสันกก.ละ 120-130 บาท ขณะเดียวกันจะทบทวนสูตรการคิดราคาขายปลีกเนื้อหมู โดยให้หมูเป็นปรับลดกก.ละ 1 บาท ราคาขายปลีกตามตลาดสดต้องลดตาม จากปัจจุบันที่หมูเนื้อเป็นต้องลด 3 บาท ราคาขายปลีกถึงลดตามกก.ละ 5 บาท

นอกจากนี้ จะเชิญประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาราคาอาหารสัตว์ เพื่อพิจารณาราคาอาหารสัตว์ใหม่ เพราะต้นทุนอาหารสัตว์หลายชนิดปรับราคาลง เช่น กากถั่วเหลือง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ลดลง 5% เพื่อเป็นการช่วยดูแลต้นทุนการเลี้ยงแก่ผู้เลี้ยงหมู และไก่ไข่อีกทาง

นางวัชรี กล่าวต่อว่า ในเร็วๆ นี้ จะเชิญร้านอาหารในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล และเดอะมอลล์ เข้ามาหารืออีกครั้งเพื่อขอความร่วมมือให้ปรับลดราคาอาหารสำเร็จรูปเริ่มต้นที่จานละ 25 บาท หลังจากที่ผ่านมามีผู้บริโภคร้องเรียนเข้ามามาก ว่าอาหารสำเร็จรูปในศูนย์อาหาร (Food Court)ทั้ง 2 แห่ง ยังมีราคาสูงไม่ได้ลดลงเหลือ 25 บาทจริง ส่วนอาหารสำเร็จรูปในร้านค้าปลีกค้าส่งสมัยใหม่ (Moderntrade) เทสโก โลตัส คาร์ฟูร์ บิ๊กซี ต่างให้ความร่วมมือจัดเมนูธงฟ้าราคา 25 บาท ครบทั้งประเทศแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ