ชาวจีนไม่พอใจหลังธนาคารหลายแห่งขึ้นค่าธรรมเนียมทำธุรกรรม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 28, 2010 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การที่ธนาคารพาณิชย์หลายแห่งในจีนขึ้นค่าธรรมเนียมการถอนเงินจากตู้เอทีเอ็มในเมืองเดียวกันแต่ต่างธนาคารเมื่อช่วงต้นเดือน ทำให้ลูกค้าจำนวนมากเกิดความไม่พอใจ

โดยธนาคารรายใหญ่ 4 แห่งซึ่งรวมถึงธนาคารอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า (ICBC) ขึ้นค่าธรรมเนียมการถอนเงินจากตู้เอทีเอ็มในเมืองเดียวกันแต่ต่างธนาคารจาก 2 หยวน เป็น 4 หยวนในหลายเมืองในประเทศ อาทิ กว่างโจว และ เทียนจิน เป็นต้น

ขณะที่ธนาคารพาณิชย์อีกหลายแห่งซึ่งรวมถึงธนาคารแบงก์ ออฟ คอมมิวนิเคชั่นส์ และ กว่างตง เดเวลอปเมนท์ แบงก์ ก็ขึ้นค่าธรรมเนียมการถอนเงินจากตู้เอทีเอ็มในเมืองเดียวกันแต่ต่างธนาคารเช่นกัน ซึ่งการเคลื่อนไหวในครั้งนี้ถูกกระแสต่อต้านจากประชาชนจำนวนมาก

"ค่าธรรมเนียม 2 หยวนยังพอรับได้ แต่เพิ่มขึ้น 2 เท่าแบบนี้มันมากเกินไป" ลูกค้าของธนาคารอะกริคัลเจอรัล แบงก์ ออฟ ไชน่า ให้สัมภาษณ์กับซินหัว

ผลสำรวจออนไลน์ซึ่งจัดทำโดยเว็บไซต์ Sina.com ระบุว่า 88% ของผู้ตอบแบบสอบถามคิดว่าการขึ้นค่าธรรมเนียมเป็นการเอาเปรียบและส่งผลเสียต่อธุรกิจการถอนเงินต่างธนาคาร

อย่างไรก็ตาม ธนาคารคอนสตรัคชั่น แบงก์ ออฟ ไชน่า กล่าวกับซินหัวว่า "การปรับค่าธรรมเนียมได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เราไม่ได้สุ่มขึ้นค่าธรรมเนียมตามใจชอบ"

ขณะเดียวกันโฆษกของสมาคมธนาคารจีนกล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า การปรับค่าธรรมเนียมเป็นไปตามกลไกตลาด และการปรับขึ้นค่าธรรมเนียมถอนเงินต่างธนาคารก็เป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลและถูกกฎหมาย เนื่องจากบรรดาธนาคารขึ้นค่าธรรมเนียมหลังจากที่พิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว

เกา เทียนหยง หัวหน้าศูนย์วิจัยธนาคารจีนแห่งมหาวิทยาลัย Central University of Finance and Economics กล่าวว่า ค่าธรรมเนียมบริการระหว่างธุรกิจมีการปรับเพิ่มต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมา ขณะเดียวกันธนาคารในจีนก็พอใจที่จะทำธุรกิจแบบผูกขาด ทำให้ลูกค้าอยู่ในสถานะที่เสียเปรียบ

"ค่าธรรมเนียมบริการต่างๆ ควรกำหนดโดยหน่วยงานควบคุมดูแลหรือบุคคลที่สามที่เป็นอิสระ แทนที่จะกำหนดโดยธนาคารแต่เพียงผู้เดียว" นายเกากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ