ครม.ให้"กอร์ปศักดิ์"นั่งปธ.กก.ดูแลโครงการระบบราง-ไฮสปีดเทรนที่ลงทุนกับจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 28, 2010 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่จะมีการดำเนินการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทย-จีน ในกิจการที่เกี่ยวกับการคมนาคมในระบบราง ทั้งเรื่องการปรับขนาดรางรถไฟให้เป็นมาตรฐานตั้งแต่ชายแดนไทย-ลาว ไปจนถึงภาคใต้ของไทย และโครงการรถไฟความเร็วสูง(ไฮสปีดเทรน)จากกรุงเทพฯ-ระยองนั้น

ทั้งนี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่เป็นตัวแทนเดินทางไปเจรจากับประเทศจีน ได้เสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมการชุดดังกล่าว และมีคณะกรรมการประกอบด้วย เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.), ปลัดกระทรวงการคลัง, เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เป็นต้น โดยมีนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการ ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้จะเข้ามาดูแลเรื่องแผนงานความร่วมมือดังกล่าวระหว่างไทย-จีน

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล กล่าวว่า ในการพิจารณาเรื่องความร่วมมือดังกล่าวกับจีนอาจเกิดการทับซ้อนกับโครงการของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ที่คณะรัฐมนตรีได้เคยอนุมัติไปก่อนหน้านี้

ขณะที่นายสุเทพ ได้ยืนยันกับที่ประชุมครม.ว่า การดำเนินโครงการดังกล่าวจะไม่ทับซ้อนแต่จะเป็นการบูรณาการร่วมกัน อีกทั้งแผนงานนี้เคยเป็นแผนงานเดิมที่นายกอร์ปศักดิ์ ได้เคยไปหารือในเบื้องต้นไว้กับรัฐบาลจีน แต่นายสุเทพ ได้เข้าไปทำหน้าที่สานต่อ ดังนั้นเพื่อให้เกิดความสบายใจแก่ทุกฝ่ายจึงได้แต่งตั้งให้นายกอร์ปศักดิ์ เข้ามาเป็นประธานคณะกรรมการชุดนี้ และให้นายโสภณ เข้ามาเป็นที่ปรึกษา

อนึ่ง รมว.คมนาคม มีกำหนดการจะเดินทางไปโรดโชว์ที่ประเทศจีนช่วงปลายเดือนส.ค.นี้ เพื่อเชิญชวนให้จีนเข้ามาลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูง ควบคู่กับโครงการรถไฟทางคู่ของ รฟท.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ