รมว.คมนาคม ระบุโครงการ NGV 4 พันคันชะงักส่งผล ขสมก.เป็นหนี้สะสมแสนลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 28, 2010 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ที่ประชุมครม. ในวันนี้ยังไม่มีการพิจารณาโครงการเช่ารถโดยสารปรับอากาศที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ(NGV) เป็นเชื้อเพลิง จำนวน 4,000 คัน ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) จะส่งผลให้ขสมก.ยิ่งประสบผลขาดทุนสะสมถึง 1 แสนล้านบาท และประชาชนก็เสียโอกาสในการใช้บริการรถโดยสารใหม่

ทั้งนี้ ความคืบหน้าการดำเนินโครงการเช่ารถโดยสารเอ็นจีวี 4,000 คัน นายโสภณกล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมอีก 3 ประเด็น ได้แก่ 1.แผนการบริหารโครงการกรณีมีโครงการรถเมล์ฟรี 800 คัน 2.การจัดหาอู่รถโดยสาร และ 3.การจัดทำโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด

โดยได้ชี้แจงว่า กระทรวงคมนาคมพร้อมสนับสนุนโครงการรถเมล์ฟรี 800 คัน และการดำเนินโครงการรถเมล์ฟรีจะไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินโครงการเช่ารถโดยสารเอ็นจีวี 4,000 คัน เพราะเป็นการให้บริการคนละกลุ่มเป้าหมาย

ส่วนการจัดหาอู่รถโดยสารนั้น กระทรวงคมนาคมยืนยันวิธีการเช่าแทนการซื้อที่ดินที่คาดว่าจะใช้เงินสูงถึง 5,000 ล้านบาท โดยการเช่าจะมีค่าใช้จ่ายต่ำกว่าเพราะเป็นการเช่าที่ดินของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ

"สศช.ได้สอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการเช่ารถโดยสารใช้เอ็นจีวีเพิ่มเติม โดยหากการถามดังกล่าวเป็นไปโดยสุจริตใจกระทรวงคมนาคมก็พร้อมชี้แจง ส่วนโครงการจะเกิดหรือไม่นั้น ผมไม่ได้เดือดร้อน เพราะไม่ได้เป็นส.ส.กรุงเทพฯ แต่คงต้องรับผิดชอบในฐานะรัฐมนตรีที่กำกับดูแลขสมก. ซึ่งคาดว่าหากรัฐบาลไม่ดำเนินการใดๆ ผลการดำเนินงานปีนี้ของขสมก. จะขาดทุนสะสมถึง 1 แสนล้านบาท ขณะที่ประชาชนจะเสียโอกาสในการใช้บริการรถโดยสารใหม่" นายโสภณ กล่าว

สำหรับโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด จะมีการลดจำนวนพนักงานที่จะเข้าโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนดประมาณ 2,000 คน จากเดิมที่มีจำนวนพนักงานเข้าโครงการประมาณ 7,000 คน ก็จะเหลือเพียง 5,000 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ