ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ประกาศขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 29, 2010 08:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง (Official Cash Rate - OCR) 0.25% สู่ระดับ 3% จากเดิม 2.75% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยติดต่อกันเดือนที่ 2 พร้อมส่งสัญญาณว่าอาจจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคต

นายอลัน บอลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์ กล่าวภายหลังการประชุมว่า "การถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องถือเป็นการดำเนินการที่เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม สัดส่วนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวันข้างหน้าอาจน้อยกว่าที่ได้ประมาณการไว้เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา"

ธนาคารกลางนิวซีแลนด์เริ่มถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเช่นเดียวกับธนาคารกลางเกาหลีใต้ อินเดีย และ มาเลเซีย เนื่องจากเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกเริ่มฟื้นตัวขึ้น หลังจากถูกกระทบอย่างหนักจากวิกฤตการณ์การเงินโลก

แถลงการณ์ของผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์ส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนค่าลง โดยนักลงทุนคาดว่าโอกาสที่ธนาคารกลางจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้นั้น มีน้อยลง เนื่องจากการอ่อนตัวลงของดีมานด์ทั้งภายในประเทศและทั่วโลก ส่งผลให้อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจนิวซีแลนด์ลดลงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ