ธนาคาร ICBC ของจีนเตรียมระดมทุน $6.6 พันล้านเพื่อกระตุ้นฐานเงินทุน หลังปล่อยเงินกู้มหาศาลปีที่แล้ว

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 29, 2010 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า (ICBC) ผู้ปล่อยกู้รายใหญ่ที่สุดในโลกในแง่มูลค่าการตลาดเตรียมระดมทุน 4.5 หมื่นล้านหยวน (6.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ผ่านการสนอขายหุ้นแก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (Right Offer) เพื่อเพิ่มฐานเงินทุน

โดย ICBC เตรียมเสนอขายหุ้นกว่า 1.506 หมื่นล้านหุ้นในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และ 4.98 พันล้านหุ้นในตลาดหุ้นฮ่องกง

แผนการเสนอขายหุ้นของ ICBC ครั้งนี้จะทำให้ยอดการระดมทุนของธนาคารยักษ์ใหญ่ 5 แห่งของจีน เพิ่มขึ้นสูงกว่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่ธนาคารได้ปล่อยกู้ในปีที่แล้วพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 1.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ จนส่งผลกระทบต่อระดับเงินทุน ขณะที่ธนาคารอะกริคัลเจอรัล แบงก์ ออฟ ไชน่า (Agricultural Bank of China Ltd.) เริ่มเปิดให้มีการซื้อขายในตลาดหุ้นในเดือนนี้หลังระดมทุน 1.92 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐมาเป็นเวลา 4 ปี ส่วนธนาคารไชน่า เอเวอร์ไบรท์ แบงก์ (China Everbright Bank Co.) กำลังหาทางจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้

ด้านคณะกรรมการบริหารของ ICBC ได้อนุมัติแผนแปรรูปเป็นรัฐวิสาหกิจของธนาคาร Industrial and Commercial Bank of China (Asia) Ltd. ที่จดทะเบียนในฮ่องกง ซึ่งธนาคารจะเปิดเผยรายละเอียดภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่กำกับดูแลได้พิจารณาถึงแผนการดังกล่าวแล้ว และการเสนอขายหุ้นแก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้นจะต้องผ่านการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่และต้องผ่านความเห็นชอบจากผู้ถือหุ้นเสียก่อน

ทั้งนี้ หุ้นของ ICBC (Asia) ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงทะยานขึ้น 36% ในปีนี้ ขณะที่หุ้นของบริษัทแม่อย่าง ICBC ที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดฮ่องกงตกลง 8.7% ในช่วงเวลาเดียวกัน ขณะที่ดัชนีฮั่งเส็งปรับตัวลดลง 3.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ