ที่ประชุม รมต.พลังงานอาเซียน เห็นพ้องการพัฒนาควบคู่ดูแลด้านสิ่งแวดล้อม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 29, 2010 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.พลังงาน เผยที่ประชุม รมต.พลังงานอาเซีย(The ASEAN Ministers on Energy Meeting:AMEM) ครั้งที่ 28 ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาพลังงานควบคู่ดูแลด้านสิ่งแวดล้อม โดยเดินหน้าการพัฒนาสู่สังคมสีเขียว(Low Carbon-Green Growth) และสร้างความแข็งแกร่งให้ภูมิภาค

"ที่ประชุมฯ ได้เน้นการรับมือกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ยืนยันพันธสัญญาที่จะสนับสนุนการดำเนินการเพื่อลดผลกระทบอันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศภายใต้กรอบความร่วมมือด้านพลังงานอาเซียน อาเซียน+3 และเอเชียตะวันออก ด้วยการส่งเสริมการพัฒนา การลงทุน การเติบโตของเศรษฐกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พัฒนาสังคมภูมิภาคการลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงคาร์บอน และการเติบโตควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อม" นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน กล่าวถึงการประชุมดังกล่าวที่เมืองดาลัด ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 21-23 ก.ค.ที่ผ่านมา

โดยการประชุมครั้งนี้มีผู้นำและผู้แทนจากชาติต่างๆ รวม 18 ประเทศเข้าร่วม ประกอบด้วย กลุ่มประเทศจากชาติอาเซียน 10 ประเทศ ได้แก่ ไทย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย สิงคโปร์ บรูไน ลาว กัมพูชา เวียดนาม และพม่า, กลุ่มประเทศอาเซียน+3 ได้แก่ จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และกลุ่มประเทศอาเซียน+6 ได้แก่ อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และผู้แทนจากประเทศ รัสเซีย และสหรัฐอเมริกา ภายใต้หัวข้อ "พลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ"

รมว.พลังงาน กล่าวว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังมีมติยืนยันพันธสัญญาต่อความร่วมมือด้านพลังงานเพื่อสร้างความเป็นหนึ่งเดียวในภูมิภาคอาเซียน ย้ำความจำเป็นที่จะต้องร่วมมือกันในการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการความร่วมมือด้านพลังงานอาเซียน(ASEAN Plan of Action on Energy Cooperation:APAEC) ในปี 2553-2558

โดยเฉพาะการขยายโครงข่ายสายส่งไฟฟ้าอาเซียน(ASEAN Power Grid) ที่ประชุมฯ เห็นชอบให้ต่อแผนแม่บทการเชื่อมโยงสายส่งไฟฟ้าอาเซียน ระยะที่ 2 ที่นำเสนอโดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) และเน้นย้ำความจำเป็นที่จะต้องเร่งพัฒนาโครงการเชื่อมโยงสายส่งไฟฟ้าอาเซียนให้เกิดขึ้น กำหนดแผนปฏิบัติเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว และเพิ่มระดับความร่วมมือของภูมิภาคในการเสริมสร้างความร่วมมือ 5 ด้าน ได้แก่ การสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน ด้านตลาดน้ำมัน การเก็บสำรองน้ำมัน(Oil Stockpiling Road Map:OSRM)/ก๊าซธรรมชาติ การส่งเสริมพลังงานทดแทนและพลังงานหมุนเวียน และการอนุรักษ์พลังงานและการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

รมว.พลังงาน กล่าวว่า ส่วนการขยายขอบเขตความร่วมมือกับรัสเซียและสหรัฐอเมริกา และ ADB ได้หาทางพัฒนาความร่วมมือกับรัสเซีย ในด้านขีดความสามารถ การพัฒนาทรัพยากรพลังงานทดแทนและพลังงานหมุนเวียน โครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน การใช้พลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ และการสำรวจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ รวมถึงแผนงานความร่วมมือด้านพลังงานอาเซียน-สหรัฐอเมริกา มีข้อตกลงที่จะจัดกิจกรรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการด้านมาตรฐานและฉลากประสิทธิภาพพลังงานประมาณเดือน พ.ย.53 และการดำเนินกิจกรรมด้านความมั่นคงด้านพลังงานและพลังงานสะอาด

และในการประชุมครั้งนี้ได้มีการประกวดผลงานด้านพลังงานทดแทน และการอนุรักษ์พลังงานระดับภูมิภาคอาเซียน(ASEAN Energy Awards 2010) ปรากฎว่าตัวแทนผู้เข้าประกวดจากประเทศไทยสามารถคว้ารางวัลมาครองได้ถึง 11 รางวัล และเป็นรางวัลระดับชนะเลิศถึง 7 รางวัล และระดับรองชนะเลิศ 4 รางวัล ซึ่งประเทศไทยถือว่าได้รับรางวัลมากที่สุดในกลุ่มประเทศอาเซียน นับเป็นการประกาศถึงความสำเร็จของประเทศไทยในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากกิจการพลังงาน ทั้งจากกระบวนการผลิตและการใช้ และส่งเสริมการลดภาวะโลกร้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ