สศก.เปิดศูนย์ AEOC เพิ่มประสิทธิภาพการติดตามสถานการณ์ด้านการเกษตร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 29, 2010 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการเศรษฐกิจการเกษตร (Agricultural Economic Operation Center : AEOC) โดยได้เริ่มดำเนินการแล้วตั้งแต่วันที่ 6 กรกฎาคม 2553 ภายในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์กลาง บางเขน

สำหรับศูนย์ปฎิบัติการเศรษฐกิจการเกษตร หรือ AEOC มีทั้งภารกิจภายใน และภายนอกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ที่ต้องดำเนินการ โดยในส่วนของภารกิจภายใน ได้แก่ การติดตามและรายงานสถานการณ์ทางเศรษฐกิจการเกษตร การวิเคราะห์ผลกระทบจากปัจจัยต่างๆ ที่มีผลต่อเศรษฐกิจการเกษตรและระบบการผลิตสินค้าเกษตร การส่งสัญญาณเตือนภัยทางการเกษตร (Early Warning) โดยเฉพาะภัยธรรมชาติ เช่น ภัยแล้ง อุทกภัย และภัยทางเศรษฐกิจ เป็นต้น ให้กับทุกภาคส่วน รวมถึงการบริหารและจัดการฐานข้อมูลที่มีอยู่ให้นำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้แบบจำลองต่างๆ เช่น แบบจำลองพยากรณ์ผลผลิตทางการเกษตร แบบจำลองเศรษฐกิจมหภาค แบบจำลองเศรษฐมิติจุลภาค และแบบจำลองประเภทอื่นๆ เป็นต้น

ในส่วนของภารกิจภายนอก สศก. ได้แก่ การเชื่อมโยงเครือข่ายภายนอก โดยอาศัยเทคโนโลยีสารสนเทศ การประสานงาน และสร้างระบบเครือข่ายที่เป็นมาตรฐาน สามารถรองรับข้อมูลข่าวสารจากภายนอกได้ รวมทั้งระบบสัญญาณเตือนภัย ระบบงานอัจฉริยะ (Business Intelligence) ให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนระบบการเชื่อมโยงและการแลกเปลี่ยนข้อมูลอัตโนมัติกับกรมและสำนักงานภายในกระทรวงเกษตรฯ และภายนอกกระทรวงเกษตรฯ เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย กระทรวงการคลัง กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงาน อื่นๆ เป็นต้น

สำหรับภารกิจแรกที่ศูนย์ปฎิบัติการเศรษฐกิจการเกษตร (AEOC) จะดำเนินการทันที คือ การวิเคราะห์ผลกระทบสถานการณ์ภัยแล้ง 2553 ในภาพรวมของศูนย์ฯ ถือเป็นหน่วยงานสำคัญที่ช่วยให้การติดตามการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล ด้านการติดตามสถานการณ์สินค้าเกษตร การผลิต การเตือนภัย และการตลาดสินค้าเกษตรที่สำคัญ พร้อมทั้งศึกษาวิเคราะห์ เศรษฐกิจการเกษตร ตลอดจนเสนอแนวทางมาตรการการแก้ไขอย่างมีระบบ โดยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการปฎิบัติงานด้านการติดตามสถานการณ์ด้านการเกษตร องค์ความรู้ทางวิชาการ และเผยแพร่ ข่าวสารด้านการเกษตรของ สศก. ต่อผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อให้ผู้บริหารของกระทรวงฯ มีข้อมูลที่หลากหลายมิติและรวดเร็วทันสมัย สำหรับใช้ประกอบในการบริหารและตัดสินใจกำหนดนโยบายเพื่อแก้ไขปัญหาทางการเกษตรได้อย่างทันท่วงทีต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ