(เพิ่มเติม) คลัง คาด GDP ไตรมาส 2/53 โตราว 8%, ไตรมาส 3/53 ยังได้อานิสงส์ส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 29, 2010 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาธิต รังคสิริ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) กระทรวงการคลัง คาดว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2/53 จะมีอัตราการขยายตัวราว 8% ซึ่งเป็นการเติบโตอย่างต่อเนื่องจากไตรมาส 1 จากเครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจในแต่ละด้าน และยังจะเติบโตต่อเนื่องได้ในไตรมาส 3/53 โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการส่งออกที่ขยายตัวในระดับสูง

"ภาพรวมการเติบโตทางเศรษฐกิจในไตรมาสแรก จะต่อเนื่องไปยังไตรมาส 2 ที่คาดว่าน่าจะโตได้ 8% ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี และไตรมาส 3 ก็น่าจะยังได้อานิสงค์จากการส่งออก" ผู้อำนวยการ สศค.กล่าว

อย่างไรก็ดี ในช่วงที่เหลืออีก 2 ไตรมาสสุดท้ายของปี สศค.คงจะไม่ประมาณการณ์เศรษฐกิจในเชิงบวกมากเกินไปนัก และจะนำตัวเลขจีดีพีอย่างเป็นทางการในไตรมาส 2/53 มาพิจารณาตัวเลขจีดีพีในภาพรวมของทั้งปี 53 อีกครั้ง

อนึ่ง เมื่อเดือนมิ.ย.53 สศค.ได้ปรับประมาณการณ์ตัวเลขจีดีพีปี 53 เพิ่มขึ้นเป็น 5-6% จากก่อนหน้านี้ที่คาดไว้ 4.5% ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) จะแถลงตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2/53 อย่างเป็นทางการในช่วงปลายเดือนส.ค.53

นายสาธิต ยังกล่าวถึงแนวโน้มการดำเนินนโยบายงบประมาณแบบสมดุล โดยคาดว่าภายในไม่เกิน 5 ปี ประเทศไทยน่าจะสามารถเข้าสู่การดำเนินนโยบายการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีแบบสมดุลได้ เนื่องจากเศรษฐกิจเติบโตเร็วกว่าที่คาด ซึ่งการดำเนินนโยบายงบประมาณในรูปแบบดังกล่าวจะต้องมีกระบวนการที่ทำให้รายได้สมดุลกับรายจ่าย คือจะต้องให้ภาคเอกชนเข้ามาร่วมลงทุนในโครงการต่างๆ กับภาครัฐมากขึ้นในรูปแบบของ PPP เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายการลงทุนของภาครัฐ

สำหรับการดำเนินนโยบายงบประมาณแบบสมดุลนี้ สศค.ได้ใช้สมมติฐานอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจเฉลี่ยเติบโตที่ 4.5% ต่อปี ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่ปานกลางเทียบเท่ากับศักยภาพระดับการผลิตของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ