เนชั่นไวด์เผยราคาบ้านในอังกฤษเดือนก.ค.ลดลงครั้งแรกในรอบ 5 เดือน หลังรัฐควบคุมปล่อยสินเชื่อ

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 29, 2010 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เนชั่นไวด์ บิลดิ้ง โซไซตี้ เปิดเผยว่า ราคาบ้านของอังกฤษในเดือนก.ค.ปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน หลังจากที่รัฐบาลเพิ่มความเข้มงวดด้านการปล่อยสินเชื่อ รวมถึงความวิตกกังวลต่อมาตรการลดเข็มขัดของรัฐบาลที่จะฉุดรั้งการขยายตัวทางเศรษฐกิจซึ่งจะมีผลต่อผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อในตลาด

ราคาบ้านของอังกฤษโดยเฉลี่ยในเดือนก.ค.ปรับตัวลดลง 0.5% จากเดือนมิ.ย.มาอยู่ที่ 169,347 ปอนด์ (264,367 ดอลลาร์สหรัฐ) แต่หากเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ราคาบ้านในเดือนดังกล่าวปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.6% ซึ่งเป็นระดับที่ขยายตัวได้น้อยที่สุดในรอบ 7 เดือน

ทั้งนี้ แผนรัดเข็มขัดของรัฐบาลกำลังส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของชาวอังกฤษที่มีต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ในขณะที่เศรษฐกิจช่วงไตรมาส 2 ขยายตัวเพิ่มขึ้นเกือบ 4 เท่า

นอกจากนี้ ราคาบ้านยังคงเผชิญแรงกดดัน ในขณะที่มีประชาชนเริ่มประกาศขายบ้านกันมากขึ้น โดยจำนวนบ้านที่ขายได้มีสัดส่วนเท่ากับครึ่งหนึ่งของบ้านที่ประกาศขายเมื่อช่วงเกิดวิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำ

รายงานราคาบ้านที่เปิดเผยออกมาในวันนี้เป็นอีกหลักฐานหนึ่งที่บ่งชี้ว่า การฟื้นตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์อาจเริ่มชะลอตัวลง เนื่องจากตัวเลขดังกล่าวสอดคล้องกับข้อมูลของโฮมแทร็กที่ระบุว่า ราคาบ้านปรับตัวลดลงในเดือนก.ค.เป็นครั้งแรกในรอบ 15 เดือน ขณะที่ไร้ท์มูฟรายงานว่า บริษัทเจ้าของโครงการที่อยู่อาศัยปรับลดราคาบ้านเป็นครั้งแรกในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ