กทช.กำหนดยื่นซองประมูลไลเซ่นส์ 3G ภายใน 30 ส.ค.เปิดซอง 22-28 ก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 29, 2010 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ กรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.)ในฐานะประธานคณะทำงาน 3G เปิดเผยว่า กทช.ได้มีการกำหนดกรอบระยะเวลาการประมูลใบอนุญาต(ไลเซ่นส์) เทคโนโลยี 3.9 จีแล้ว จะเปิดให้ผู้สนใจเข้ายื่นซองประมูลภายใน 30 ส.ค.และในช่วง 22-28 ก.ย.53 จะเข้าสู่กระบวนการเปิดซองประมูล หลังจากที่ได้ประกาศสรุปข้อสนเทศ(IM) ในวันนี้

"ถ้าหาก กทช.ไม่สามารถเปิดประมูลได้ภายในเดือน ก.ย.นี้ ก็คงต้องรอกันอีกนาน"พ.อ.นที กล่าว

ทั้งนี้ หากมีการยื่นคำร้องต่อศาลปกครองที่จะคัดค้านการประมูลครั้งนี้ ก็อาจจะทำให้การประมูลล่าช้าออกไป ซึ่งขึ้นกับดุลพินิจของศาลฯ

พ.อ.นที กล่าวว่า กทช.จะนำ IM ไปโรดโชว์ในประเทศแถบยุโรปในช่วง 31 ก.ค.-3 ส.ค.นี้ และอยู่ระหว่างการประสานเพื่อเข้าไปเสนอข้อมูลที่ดูไบด้วย ซึ่งจากที่เคยไปโรดโชว์ช่วงที่ผ่านมาในจีน เกาหลี ญี่ปุ่น ก็ได้รับความสนใจสูง ต่างชาติไม่ได้กังวลปัญหาการเมืองของไทย แต่เป็นห่วงการปฏิบัติตามกฎหมายคนต่างด้าวมากกว่า

ด้านนายวิเชียร เมฆตระการ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC) กล่าวว่า บริษัทมีความพร้อมในการเข้าประมูลใบอนุญาต 3G ซึ่งขณะนี้หลายธนาคารตอบรับอนุมัติเงินกู้สำหรับค่าใบอนุญาตและเงินลงทุนวางโครงข่ายแล้ว

ส่วนนายธนา เธียรอัจฉริยะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูเนเคชั่น(DTAC)กล่าวว่า บริษัทมีเวลาเตรียมตัวค่อนข้างกระชั้นชิดมาก ขณะที่มีกระแสข่าวว่าทางคณะกรรมการ บมจ.กสท.โทรคมนาคม ซึ่งเป็นคู่สัญญาสัมปทานให้บริการโทรศัพท์มือถือรายเดิมจะเปิดทางให้ดีแทคและทรูมูฟอัพเกรดการให้บริการบนคลื่นเดิมเป็นระบบ 3G ก็ยังไม่มีความชัดเจน

หาก กสท.ยังไม่อนุมัติภายใน 1-2 สัปดาห์ บริษัทก็คงไม่สามารถพิจารณาได้ทัน เพราะต้องใช้เวลาเตรียมตัวยื่นประมูล 3G บนคลื่นใหม่

"แนวทางที่กสท.ได้ยื่นมา คงต้องเลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่ง มองว่าใบอนุญาต 3G ใหม่เป็นย่านที่มึความนิยมและมีความเป็นสากลมากกว่า"นายธนา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ