พณ.จ่อชงครม.ชูแม่สอดเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ หวังพัฒนาการค้าชายแดนไทย-พม่า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 29, 2010 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาธุรกิจการค้าชายแดนไทย-พม่า เปิดเผยว่า เร็วๆ นี้ จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบแนวทางการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด จ.ตาก และเห็นชอบการจัดตั้งคณะกรรมการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและการค้าชายแดนไทย-พม่า โดยพื้นที่ที่เหมาะสมกำหนดให้ตั้งระหว่าง ต.แม่ปะ-ต.ท่าสายลวด

สำหรับรูปแบบการจัดตั้งนั้นจะเสนอให้เป็นองค์กรมหาชนผสมกับนิคมอุตสาหกรรม โดยองค์ประกอบจะมีโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่ง, เขตนิคมอุตสาหกรรม, ศูนย์ขนถ่ายและกระจายสินค้า, เขตปลอดอากร, คลังสินค้าทัณฑ์บน, ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว, การตรวจปล่อยจุดเดียว และด่านศุลกากร โดยจะให้ภาคเอกชนเป็นผู้ลงทุน ส่วนรัฐบาลให้การสนับสนุนด้านการส่งเสริมการลงทุน เช่น ภาษีอากร เงินลงทุนกับธุรกิจที่เป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ และไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

"การจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอดดังกล่าว จะเป็นการสานต่อความร่วมมือไทย-พม่า และเป็นการยืนยันว่าไทยพร้อมสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจตามแนวชายแดนไทย-พม่า หลังจากจัดตั้งแล้ว ทั้ง 2 ประเทศจะได้ประโยชน์ร่วมกัน" นายอลงกรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ