กทช.ประกาศหลักเกณฑ์-วิธีการอนุญาตให้บริการ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 29, 2010 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ได้ออกสรุปข้อสนเทศ (Information Memorandum)"เรื่อง การขอรับใบ อนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อการประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ IMT ย่าน 2.1 GHz กำหนดจำนวนใบอนุญาตไม่เกิน 3 ใบด้วยวิธี การประมูล ขนาดของคลื่นความถี่ (bandwidth) 2 x 15 MHz ผู้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่จะสามารถให้บริการครอบคลุมพื้นที่ ได้ทั่วประเทศ และแต่ละรายจะได้รับอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่จำนวน 1 ชุดเท่านั้น

          คลื่นความถี่  ขนาดคลื่นความถี่   Lower Band       Upper Band       ราคาเริ่มต้นของการประมูล (ลบ.)
          ชุดที่ 1      2x15 MHz      1920 -1935 MHz   2110-2125 MHz           12,800
          ชุดที่ 2      2x15 MHz      1935-1950 MHz    2125-2140 MHz           12,800
          ชุดที่ 3      2x15 MHz      1950-1965 MHz    2140-2155 MHz           12,800

สำหรับวิธีการประมูล กทช.กำหนดให้เปิดประมูลใบอนุญาตพร้อมกันและดำเนินการประมูลหลายรอบ (Simultaneous Multiple Round: SMR) การประมูลแบบ SMR เป็นวิธีการประมูลที่นิยมใช้อย่างมากในการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ โดยใช้ โปรแกรมการประมูลผ่านระบบอินทราเน็ตในสถานที่ ระบบคอมพิวเตอร์ เครื่องคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการประมูล ที่ กทช. กำหนดและจัดเตรียม

ผู้เข้าร่วมการประมูลจะได้รับ Username (หรือ Login ID) และรหัสผ่านครั้งแรก เพื่อเข้าใช้งานโปรแกรมการ ประมูล โดยในการเข้าสู่การใช้งานโปรแกรมการประมูลครั้งแรก ผู้เข้าร่วมการประมูลจะต้องเปลี่ยนรหัสผ่านที่ได้รับ และให้ถือ ว่ายอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไขของการเข้าใช้โปรแกรมการประมูล

ในการประมูลรอบแรก ราคาประมูลจะเริ่มต้นที่มูลค่าขั้นต่ำ และเพิ่มราคาประมูลในแต่ละรอบ กทช. กำหนดให้เท่ากับ 640 ล้านบาท เพื่อความเหมาะสมในการให้อนุญาตการใช้ทรัพยากรสื่อสารของชาติ กทช. กำหนดการประมูลคลื่นความถี่ ดังนี้ 1) กรณีที่มีผู้เข้าร่วมการประมูลตั้งแต่สี่รายขึ้นไป กทช.จะดำเนินการประมูลสำหรับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่คลื่นความถี่ทั้งสามชุด,

2) กรณีที่มีผู้เข้าร่วมการประมูลสามราย กทช. จะดำเนินการประมูลใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่จำนวนสองชุด, 3) กรณีที่มีผู้เข้าร่วมการประมูลสองราย กทช. จะดำเนินการประมูลใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่จำนวนหนึ่งชุด และ 4) กรณีที่มีผู้เข้าร่วม การประมูลหนึ่งราย กทช. สงวนสิทธิในการยกเลิกการประมูลในครั้งนี้

ภายหลังการประมูลข้างต้น หากยังคงมีชุดคลื่นความถี่เหลืออยู่ กทช.จะเริ่มกระบวนการให้อนุญาตในครั้งต่อไปภายใน 90 วันภายหลังจากการประมูลครั้งก่อนหน้าสิ้นสุดลง ซึ่งจะเริ่มต้นที่ราคาชนะการประมูลของครั้งก่อนหน้าที่ต่ำที่สุด โดยให้ถือว่าราคา ดังกล่าวเป็นมูลค่าขั้นต่ำของการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ชุดที่เหลือ และไม่นำข้อ 1) ถึง 4) มาใช้บังคับ

กรณีผู้ชนะการประมูลเป็นผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่สามอยู่แล้ว เมื่อได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขการ ดำเนินการก่อนรับใบอนุญาตจนครบถ้วน กทช. จะพิจารณาออกใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ IMT ย่าน 2.1 GHz เพื่อประกอบกิจการ โทรศัพท์เคลื่อนที่ IMT เพิ่มเติมภายใต้ใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่สามที่ได้รับอยู่เดิม

สำหรับระยะเวลาการอนุญาต การให้อนุญาตมีกำหนดระยะเวลา 15 ปี นับจากวันที่ได้รับใบอนุญาตกรณีผู้รับใบอนุญาตให้ ใช้คลื่นความถี่ IMT ย่าน 2.1 GHz เป็นผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่สามอยู่แล้ว ให้มีระยะเวลาการอนุญาต เฉพาะกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ IMT เป็นเวลา 15 ปี

การชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ IMT ย่าน 2.1 GHz เมื่อการประมูลสิ้นสุดลง ให้ผู้ชนะการประมูล ชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ IMT ย่าน 2.1 GHz ตามราคาการประมูลสูงสุดของผู้ชนะการประมูลแต่ละราย โดย แบ่งจ่ายเป็น 3 งวด ดังนี้

งวดที่หนึ่ง ชำระค่าธรรมเนียมเป็นจำนวน 50% ของราคาการประมูลสูงสุด พร้อมจัดส่งหนังสือค้ำประกันจากธนาคาร เพื่อค้ำประกันการชำระค่าธรรมเนียมในส่วนที่เหลือ ภายใน 45 วันนับจากวันที่ได้รับหนังสือแจ้งเป็นผู้ที่มีสิทธิได้รับใบอนุญาต

งวดที่สอง ชำระค่าธรรมเนียมเป็นจำนวน 25% ของราคาการประมูลสูงสุด ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ครบกำหนดระยะ เวลาการอนุญาตปีที่สอง

งวดที่สาม ชำระค่าธรรมเนียมเป็นจำนวน 25% ของราคาการประมูลสูงสุด ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ครบกำหนดระยะ เวลาการอนุญาตปีที่สาม

อนึ่ง ผู้ขอรับใบอนุญาตต้องวางหลักประกันการประมูลเป็นเงินสด หรือเช็คที่ธนาคารสั่งจ่าย ซึ่งเป็นเช็คที่ลงวันที่ที่ใช้เช็ค นั้นชำระต่อสำนักงาน กทช.หรือก่อนหน้านั้นไม่เกิน 3 วันทำการ โดยมีมูลค่า 10% ของมูลค่าขั้นต่อของการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ ชุดที่จะให้ใบอนุญาต พร้อมทั้งยื่นหนังสือสนับสนุนทางด้านการเงินในการประกอบกิจการจากธนาคารพาณิชย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ