พณ.แย้มข่าวดีไทยอาจหลุดบัญชี PWL หลังสหรัฐฯ ให้โอกาสชี้แจงนอกรอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 29, 2010 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือกับคณะนักธุรกิจจากสภาธุรกิจอาเซียน-สหรัฐฯว่า ได้ขอให้สหรัฐฯสนับสนุนการให้ข้อมูลป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของไทยต่อผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (USTR) เพื่อเป็นประโยชน์ในการพิจารณาทบทวนนอกรอบราวเดือนต.ค.นี้ ของการจัดสถานะประเทศคู่ค้าที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ตามมาตรา 301 พิเศษ กฎหมายการค้าที่สหรัฐฯ เปิดโอกาสให้ไทยประเทศเดียวในกลุ่มประเทศถูกจับตามมองเป็นพิเศษ(PWL) สามารถยื่นทบทวนนอกรอบได้

"มีแนวโน้มที่ไทยอาจถูกปลดออกจากบัญชี PWL และไปอยู่ในบัญชีที่ดีขึ้น เพราะไทยเอาจริงกับการปราบปรามการละเมิดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่สีแดงที่มีการละเมิดมาก ซึ่งสามารถจับกุมสินค้าละเมิดได้เป็นจำนวนมาก พร้อมกับมีการยกร่าง พ.ร.บ.แอบถ่ายในโรงภาพยนตร์ ที่เตรียมเสนอให้ ครม. พิจารณาในเร็วๆ นี้" นายอลงกรณ์ กล่าว

พร้อมกันนี้ ยังได้เชิญนักธุรกิจสหรัฐฯ ที่มีประสบการณ์การใช้เศรษฐกิจสร้างสรรค์ในการดำเนินธุรกิจมาร่วมสัมมนาและเป็นผู้ร่วมบรรยายในงาน "เวิลด์ ครีเอทีฟ ฟอรั่ม" ปลายเดือนพ.ย.นี้ที่กรุงเทพฯ

ขณะเดียวกัน สหรัฐฯ ได้ขอให้กระทรวงพาณิชย์ประสานความเข้าใจระหว่างกระทรวงสาธารณสุขและภาคธุรกิจยาสหรัฐฯ เพื่อให้พัฒนาภาคธุรกิจยาและเวชภัณฑ์ให้เป็นที่ยอมรับตามกรอบการเปิดเสรีทางการค้า

นายอลงกรณ์ กล่าวด้วยว่า สหรัฐฯ ยังแจ้งว่า บริษัท ไทม์ วอเนอร์ มีโครงการใช้ไทยเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง "แฮง โอเวอร์ ทั้งเรื่องในเร็วๆ นี้ ซึ่งจะสร้างรายได้และเผยแพร่ภาพลักษณ์ของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ