รัฐสภาญี่ปุ่นเปิดฉากการประชุมพร้อมอภิปราย"นาโอโตะ คัง"ครั้งแรกหลังรับตำแหน่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday July 30, 2010 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาญี่ปุ่นได้เปิดฉากการประชุมขึ้นในวันนี้ ซึ่งถือเป็นการประชุมนัดแรกสำหรับรัฐบาลชุดนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่นหรือดีพีเจ โดยจะมีการอภิปรายนัดพิเศษขึ้นไปจนถึงวันที่ 6 ส.ค. โดยจะมีการอภิปรายในหลายประเด็น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมและอภิปรายครั้งนี้คาดว่า จะสร้างแรงกดดันให้กับนายนาโอโตะ คัง อย่างมากทั้งจากสมาชิกภายในพรรคดีพีเจและพรรคฝ่ายค้าน หลังจากที่รัฐบาลชุดนี้ได้เน้นเรื่องการลดหนี้ แต่ข้อมูลทางเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ชี้ว่า อัตราว่างงานของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น และผลผลิตภาคอุตสาหกรรมอ่อนตัวลง โดยวาระการประชุมส่วนหนึ่งจะเป็นเรื่องของการเลือกประธานรัฐสภาและผู้บริหารในรัฐสภาด้วยเช่นกัน ขณะที่พรรคดีพีเจและพรรคฝ่ายค้านอย่างพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ได้ตกลงกันว่า จะเสนอชื่อให้นายทาเคโอะ นิชิโอกะ สมาชิกอาวุโสของพรรคดีพีเจทำหน้าที่ประธานรัฐสภา และตกลงกันว่าจะเสนอชื่อให้แกนนำของพรรคแอลดีพีทำหน้าที่รองประธานรัฐสภา แม้ว่าพรรคฝ่ายค้านบางพรรคไม่ต้องการให้สมาชิกพรรคดีพีเจได้ทำหน้าที่ในตำแหน่งประธานสภา หลังจากที่พรรคดีพีเจพ่ายศึกเลือกตั้ง

พรรคดีพีเจ ครองที่นั่งในสภาสูงได้ 44 ที่นั่ง ขณะที่พรรคแอลดีพีสามารถครองที่นั่งไปได้ 51 ที่นั่ง ส่วนพรรคยัวร์ ปาร์ตี้ ซึ่งเป็นพรรคการเมืองใหม่ที่จัดตั้งโดยนายโยชิมิ วาตานาเบ้ อดีตรัฐมนตรีของพรรคแอลดีพีครองที่นั่งได้ 10 ที่นั่ง

ทั้งนี้ สมาชิกพรรคดีพีเจระบุว่า จะกดดันนายนาโอโตะ คัง ให้ปรับเปลี่ยนนโยบายเศรษฐกิจไปใช้นโยบายกระตุ้นการขยายตัว รวมทั้งผลักดันให้ธนาคารกลางญี่ปุ่นลงมือแก้ปัญหาเงินฝืดมากกว่านี้ โดยสมาชิกสภานิติบัญญัติของพรรคดีพีเจจะยื่นข้อเรียกร้องดังกล่าวให้กับรมว.คลังในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ