กระทรวงเศรษฐกิจญี่ปุ่นเตรียมยกเลิกโครงการให้เงินอุดหนุนซื้อรถประหยัดพลังงานก.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Friday July 30, 2010 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตัดสินใจยกเลิกโครงการให้เงินอุดหนุนแก่ผู้ซื้อรถประหยัดพลังงานในช่วงสิ้นเดือนก.ย.ตามที่ได้วางแผนไว้ โดยเมื่อพิจารณาจากสถานการณ์เช่นในปัจจุบัน ญี่ปุ่นไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมอีก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บริษัทผู้ผลิตรถต่างกำลังพิจารณาเรื่องการลดการผลิตลงตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ร่วงเป็นต้นไป ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนที่จะถึงกำหนดการยกเลิกการให้เงินอุดหนุนซื้อรถ แต่เมื่อโครงการให้เงินอุดหนุนสิ้นสุดลงแล้ว ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นที่อาจจะทำให้ผลผลิตและการบริโภคลดลงก็เป็นได้

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนที่จะยกเลิกโครงการให้เงินอุดหนุนในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา แต่ก็ได้ขยายระยะเวลาออกไปจนถึงสิ้นเดือนก.ย. เพื่อคงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายรัฐบาลไว้

ภายใต้โครงการนี้ ผู้ซื้อรถที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจะได้รับเงินชดเชยตั้งแต่ 50,000 - 100,000 เยน โดยหากเป็นการซื้อรถที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อทดแทนรถเก่าที่มีอายุการใช้งาน 13 ปีหรือมากกว่านั้น ผู้ซื้อรถก็จะได้รับเงินชดเชยเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นยังได้ใช้มาตรการลดภาษีสำหรับรถประหยัดพลังงาน ซึ่งคาดว่าจะมีการใช้มาตรการดังกล่าวต่อไปจนถึงช่วงฤดูใบไม้ผลิของปี 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ