ผู้ว่าแบงค์ชาติเกาหลีใต้แนะทั่วโลกจัดตั้งเครือข่ายระวังภัยทางการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 31, 2010 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม ชุง ซู ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ กล่าวในที่ประชุมผู้นำธุรกิจซึ่งจัดขึ้นที่เกาะเซจูของเกาหลีใต้ในวันนี้ว่า การจัดตั้งเครือข่ายระวังภัยทางการเงิน หรือ financial safety net ทั่วโลก จะช่วยลดความผันผวนทางการเงินที่เป็นผลมาจากกระแสเงินทุนไหลออกนอกประเทศอย่างฉับพลัน และจะช่วยลดผลกระทบจากวิกฤตการณ์การเงินทั่วโลกด้วย

นายคิมกล่าวว่า เครือข่ายระวังภัยทางการเงินจะช่วยป้องกันกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ให้ปลอดภัยเมื่อเกิดภาวะเม็ดเงินทุนไหลออกนอกประเทศอย่างฉับพลัน อีกทั้งจะช่วยลดภาวะไร้สมดุลระหว่างเศรษฐกิจในกลุ่มตลาดเกิดใหม่และกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว

"คณะกรรมการกำหนดนโยบายด้านการเงินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของประเทศทั่วโลก ยังไม่สามารถรับประกันความแข็งแกร่งของระบบการเงินโลกได้ดีพอ การจัดตั้งเครือข่ายระวังภัยทางการเงินจะช่วยให้กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาไม่ต้องตกเป็นเหยื่อของวิกฤตการณ์การเงินที่มีต้นตอมาจากกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว" นายคิมกล่าว

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า เกาหลีใต้เป็นหนึ่งในหลายประเทศที่ตกเป็นเหยื่อวิกฤตการณ์การเงินโลกในปี 2551 ที่มีต้นตอมาจากการล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์ส วาณิชย์ธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐ ซึ่งส่งผลให้ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ทรุดตัวลงอย่างหนักเนื่องจากนักลงทุนต่างชาติแห่ถอนเม็ดเงินลงทุนออกนอกประเทศ

ทั้งนี้ ในการประชุมผู้นำกลุ่ม G20 เมื่อเดือนที่แล้ว ประธานาธิบดี ลี เมียงบัค ของเกาหลีใต้ได้เสนอให้มีการจัดตั้งเครือข่ายระวังภัยทางการเงิน โดยมีเป้าหมายเดียวกันคือ ปกป้องกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ให้ปลอดภัยจากวิกฤตการเงินโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ