รองผู้ว่าแบงค์ชาติจีนคาดจีดีพีในประเทศขยายตัวได้มากกว่า 9% ปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday August 2, 2010 07:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยี่ กัง รองผู้อำนวยการสำนักปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) และรองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน คาดการณ์ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนจะขยายตัวได้มากกว่า 9% ในปีนี้

โดยนายยี่กล่าวว่า จีดีพีในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ขยายตัวได้ดีถึง 11.1% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม นายยี่ได้แสดงความกังวลว่าเศรษฐกิจจีนอาจชะลอตัวลงในวันข้างหน้าหลังจากที่ทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่งติดต่อกันหลายเดือน และคาดว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจอาจถูกกดดันจากนโยบายปกป้องสิ่งแวดล้อม

"รัฐบาลจีนประกาศใช้นโยบายปกป้องสิ่งแวดล้อมอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน รวมถึงการปกป้องสิ่งแวดล้อมทางน้ำ อากาศ และการแพร่กระจายก๊าซคาร์บอน เนื่องจากรัฐบาลมีเป้าหมายที่จะผลักดันให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างมีคุณภาพ" นายยี่กล่าว

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานว่า จีดีพีช่วงครึ่งปีแรกขยายตัวในอัตรา 11.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี และมูลค่าจีดีพีช่วงครึ่งปีแรกอยู่ที่ 17.28 ล้านล้านหยวน หรือ 2.55 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่จีดีพีไตรมาส 2 ขยายตัว 10.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ลดลงจากไตรมาสแรกที่ขยายตัว 11.9% เนื่องจากผลกระทบในเชิงบวกของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเริ่มลดน้อยลง

ภาวะชะลอตัวลงของเศรษฐกิจจีนอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกด้วย หากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวทำให้ดีมานด์การนำเข้าสินแร่เหล็ก อุปกรณ์เครื่องใช้ในอุตสาหกรรม และสินค้าประเภทอื่น หดตัวลง

ทั้งนี้ แม้เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็วเนื่องจากรัฐบาลประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและธนาคารพาณิชย์เพิ่มปริมาณการปล่อยเงินกู้ แต่คณะผู้นำของจีนกังวลว่าสถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้ตัวเลขเงินเฟ้อพุ่งขึ้น และอาจทำให้ธนาคารพาณิชย์ที่บริหารงานโดยรัฐบาลจีนต้องประสบปัญหาเงินกู้หนี้เสีย หลังจากปล่อยเงินกู้จำนวนมากในปีที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ