China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 2 สิงหาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday August 2, 2010 08:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) เปิดเผยว่า การนำเข้าข้าวโพดจะช่วยควบคุมราคาข้าวโพดที่กับพุ่งขึ้นในขณะนี้ได้

NDRC เปิดเผยผ่านเว็บไซต์ว่า ราคาข้าวโพดภายในประเทศอยู่ในระดับสูงกว่าราคาในตลาดต่างประเทศในปีนี้ ซึ่งราคาข้าวโพดที่เคลื่อนไหวในระดับสูงเช่นนี้ทำให้เกิดการเก็งกำไร และยังส่งผลให้ราคาสินค้าทางการเกษตรประเภทอื่นๆพุ่งขึ้นตามไปด้วย รวมถึงราคากระเทียม และถั่วเขียว

ทั้งนี้ NDRC จะเข้าตรวจสอบสถานการณ์ในตลาดข้าวโพด และจะระบายข้าวโพดในสต็อกเข้าสู่ตลาดเพื่อให้มีซัพพลายมากพอต่อความต้องการ

-- NDRC กล่าวว่า รัฐบาลจีนเพิ่มความเข้มงวดในการใช้กฎข้อบังคับด้านการนำเข้าสินค้าทางการเกษตรที่ผ่านการดัดแปลงพันธุกรรม โดยระบุว่า ข้าวโพดนำเข้าจะต้องผ่านการตรวจสอบจากกระทรวงเกษตร นอกจากนี้ การจัดเก็บ การขนส่ง และการแปรรูปข้าวโพดนำเข้าจะต้องผ่านการตรวจสอบจากสำนักงานตรวจสอบคุณภาพของจีนด้วย

แถลงการณ์ของ NDRC มีขึ้นหลังจากสื่อจีนรายงานว่า บริษัท COFCO ซึ่งเป็นผู้ส่งออกและนำเข้าธัญพืช น้ำมัน และอาหารของจีน ได้นำเข้าข้าวโพดดัดแปลงพันธุกรรมจากสหรัฐในปริมาณ 61,000 ตัน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 14 ปีที่ COFCO นำเข้าข้าวโพดดัดแปลงพันธุกรรมในปริมาณมากเช่นนี้ โดยทางบริษัทจะจัดส่งข้าวโพดไปยังมณทลกวางตุ้งเพื่อนำไปใช้เป็นอาหารเลี้ยงสัตว์

-- สมาคมสิ่งทอจากฝ้ายและตลาดแลกเปลี่ยนฝ้ายแห่งชาติของจีน เปิดเผยว่า ในเร็วๆนี้รัฐบาลจีนจะนำฝ้ายในสต็อกบางส่วนออกมาประมูลขายให้กับบริษัทสิ่งทอที่ใช้ฝ้ายเป็นวัตถุดิบในการผลิต โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างเสถียรภาพในตลาดฝ้ายและสร้างความเชื่อมั่นว่าบริษัทสิ่งทอจะมีซัพพลายฝ้ายเพียงพอต่อการผลิต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ