รมว.คลังอังกฤษเตือนธนาคารพาณิชย์ในประเทศเพิ่มปล่อยสินเชื่อให้ธุรกิจ SME

ข่าวต่างประเทศ Monday August 2, 2010 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอร์จ ออสบอร์น รมว.คลังอังกฤษออกแถลงการณ์เตือนธนาคารพาณิชย์ในประเทศให้เพิ่มการปล่อยสินเชื่อแก่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) และหากไม่ดำเนินการตามคำสั่งก็จะถูกมาตรการกดดันจากรัฐบาล

โดยนายออสบอร์น ให้สัมภาษณ์แก่หนังสือพิมพ์ ซันเดย์ เทเลกราฟว่า “คำถามคือว่าเราจะดำเนินการอย่างไรในปีหน้า เราเคยยึดติดกับมุมมองที่ว่าภาวะการเป็นหนี้ รวมถึงหนี้ภาคครัวเรือน หนี้ภาคธนาคาร และหนี้ภาครัฐ จะต้องจบสิ้นลง แต่นั่นไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเกิดขึ้น"

"มีข้อมูลบ่งชี้ว่าภาคครัวเรือนเริ่มทยอยชำระหนี้ ในขณะที่รัฐบาลก็มีนโยบายลดยอดขาดดุลงบประมาณ สิ่งสำคัญอันดับแรกที่ผมต้องการทำก็คือการสร้างความมั่นใจว่าธุรกิจ SME จะไม่ได้รับผลกระทบจากนโยบายดังกล่าว และสร้างความเชื่อมั่นว่าธุรกิจเหล่านี้จะมีแหล่งเงินทุนเพียงพอที่จะช่วยสนับสนุนการขยายตัว" นายออสบอร์นกล่าว

ทั้งนี้ นายออสบอร์นกังวลว่าการฟื้นของเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 2 ปีนี้จะไม่เป็นไปอย่างต่อเนื่องหากทางธนาคารพาณิชย์ไม่ยอมปล่อยสินเชื่อ ด้วยเหตุนี้นายออสบอร์น จึงได้ออกแถลงการณ์เตือนไปยังธาคารพาณิชย์ ก่อนที่ธนาคารเหล่านี้จะเปิดเผยผลประกอบการครึ่งปีแรก ซึ่งนักวิเคราะห์คาดผลประกอบการของธนาคารในอังกฤษอาจมีกำไรรวมกันสูงถึง 8 พันล้านปอนด์ (12 พันล้านดอลลาร์)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ