รัฐวิสาหกิจน้ำมันเกาหลีใต้ลงนามข้อตกลงพัฒนาแหล่งน้ำมันดิบกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ข่าวต่างประเทศ Monday August 2, 2010 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐวิสาหกิจน้ำมันของเกาหลีใต้ลงนามในข้อตกลงสำรวจและจัดเก็บพลังงานกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะช่วยปูทางให้เกาหลีใต้มีส่วนร่วมในการพัฒนาโครงการด้านพลังงานใหม่ๆ ในอนาคต

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของกระทรวงข้อมูลเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ว่า ข้อตกลงความเข้าใจ (MOU) ระหว่างบริษัทโคเรีย เนชั่นแนล ออยล์ คอร์ป (Korea National Oil Corp) และอาบู ดาบี เนชั่นแนล ออยล์ โค (Abu Dhabi National Oil Co.) ถือเป็นข้อตกลลงฉบับแรกที่เกาหลีใต้และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เห็นชอบร่วมกันในการสำรวจและพัฒนาแหล่งน้ำมันใหม่ๆ ในตะวันออกกลาง

"ข้อตกลง MOU ฉบับนี้อาจช่วยกรุยทางให้บริษัทของเกาหลีใต้เข้ามาลงทุนในภาคอุตสาหกรรมพลังงานและทรัพยากรธรรมชาติที่หลากหลายของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มากขึ้น และอาจช่วยให้มีการทำข้อตกลงเพื่อสร้างแหล่งสำรองน้ำมันในอนาคตด้วย" คิม ซัง-โม หัวหน้าฝ่ายพัฒนาภาคอุตสาหกรรมพลังงานในสังกัดกระทรวงข้อมูลเศรษฐกิจเกาหลีใต้กล่าว

โดยทีมผู้เชี่ยวชาญจะเริ่มร่างรายละเอียดของแผนการดังกล่าวโดยจะระบุถึงความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงการต่างๆ ร่วมกันในอนาคต

ทั้งนี้ มีการประเมินกันว่า สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มีแหล่งสำรองน้ำมันดิบใหญ่ที่สุดอันดับ 6 ของโลก โดยมีน้ำมันดิบราว 9.78 หมื่นล้านบาร์เรล ซึ่ง 96% ของจำนวนนี้เป็นแหล่งน้ำมันในอาบูดาบี นอกจากนี้ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ยังเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำมันดิบรายใหญ่สุดอันดับสองของเกาหลีใต้ ด้วยอัตราเฉลี่ยการส่งออกน้ำมันปีละ 137.1 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ