นายกฯญี่ปุ่นลั่นแก้ปัญหาเงินฝืด เดินหน้าปฏิรูประบบการคลังและศก.ในการประชุมสภาวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday August 2, 2010 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นให้คำมั่นในระหว่างการอภิปรายต่อคณะกรรมการงบประมาณของสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นในวันนี้ว่า รัฐบาลจะผลักดันให้ประเทศหลุดพ้นจากภาวะเงินฝืดให้ได้ในระยะใกล้นี้ ด้วยการพลิกฟื้นระบบเศรษฐกิจ การคลัง และสวัสดิการสังคม

นายคังกล่าวว่า "เราจะพยายามกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจด้วยการสร้างงานมากขึ้น และจะเอาชนะเงินฝืดให้ได้" พร้อมกับเสริมว่า เขาจะขอให้ธนาคารกลางญี่ปุ่นร่วมมือกับรัฐบาลเพื่อเพิ่มการสร้างงาน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกฯญี่ปุ่นซึ่งได้เปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรกหลังจากเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมิ.ย. กล่าวว่า รัฐบาลจะมุ่งมั่นในการปฏิรูปเศรษฐกิจ การคลัง และระบบสวัสดิการสังคมในระหว่างที่มีการร่างงบประมาณสำหรับปีงบประมาณ 2554

นายกฯญี่ปุ่นต้องตกอยู่ในภาวะกดดันอย่างหนัก หลังจากที่พรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น หรือ ดีพีเจ พ่ายศึกเลือกตั้งสภาสูงเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งความพ่ายแพ้ดังกล่าวนั้น หลายฝ่ายมองว่าเป็นเพราะการออกมาแสดงความเห็นของนายกฯเกี่ยวกับภาษีการบริโภคในช่วงที่มีการหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งหมายความว่าประชาชนจะต้องเสียภาษีเพิ่มขึ้นในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมสภาครั้งนี้ นายคังได้ใช้คำพูดอย่างระมัดระวังมากขึ้นเกี่ยวกับเรื่องภาษี โดยระบุว่า เขาจะพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการเปิดอภิปรายเรื่องการปฏิรูปภาษี ด้วยการเปิดทางให้พรรคฝ่ายค้านเข้ามามีส่วนร่วมในการเสนอแนะเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

การอภิปรายนัดพิเศษเปิดฉากขึ้นตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2550 ที่พรรคฝ่ายค้านครองเสียงข้างมากในสภาสูงและพรรครัฐบาลควบคุมสภาล่าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ