เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกเดือนก.ค.ขยายตัว 29.6% หลังวอนอ่อน-ศก.โลกฟื้นกระตุ้นดีมานด์สินค้า

ข่าวต่างประเทศ Monday August 2, 2010 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนก.ค.ขยายตัว 29.6% จากปีที่แล้ว ทำสถิติขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 9 เนื่องจากการอ่อนค่าของสกุลเงินวอนและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ช่วยกระตุ้นดีมานด์รถยนต์ สินค้าอิเล็กทรอนิก และเซมิคอนดักเตอร์ จากเกาหลีใต้

ส่วนยอดการนำเข้าของเกาหลีใต้ในเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 28.9% ส่งผลให้เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าในเดือนก.ค.ที่ระดับ 5.7 พันล้านดอลลาร์

บริษัทในเกาหลีใต้ ตั้งแต่ซัมซุง อิเล็กทรอนิก ไปจนถึงฮุนได มอเตอร์ รายงานผลประกอบการไตรมาส 2 ที่พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากการอ่อนค่าของสกุลเงินวอนช่วยให้สินค้าส่งออกของเกาหลีใต้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้มากขึ้น ทั้งนี้ เศรษฐกิจเกาหลีใต้ในไตรมาส 2 ขยายตัวรวดเร็วเกินคาด 1.5% จากไตรมาสแรกของปีนี้

ส่วนในไตรมาส 2 นั้น อุตสาหกรรมส่งออกของเกาหลีใต้ซึ่งคิดเป็นร้อยละกว่าครึ่งหนึ่งของจีดีพี ขยายตัว 7.2% จากปีที่แล้ว ซึ่งการเติบโตของอุตสาหกรรมส่งออกช่วยให้เศรษฐกิจเกาหลีใต้ฟื้นตัวขึ้นและสามารถต้านทานผลกระทบจากวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรปได้ ขณะที่มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส คาดว่า จีดีพีเกาหลีใต้จะขยายตัว 6% ในปีนี้

ทั้งนี้ ยอดส่งออกสินค้าจากเกาหลีใต้ไปยังยุโรปเพิ่มขึ้น 56.9% ในเดือนก.ค. ขณะที่ยอดส่งออกไปยังจีนเพิ่มขึ้น 36.8% และยอดส่งออกไปยังสหรัฐพุ่งขึ้น 49.3% ส่วนยอดส่งออกเซมิคอนดัคเตอร์ทะยานขึ้น 70.6% และยอดส่งออกรถยนต์เพิ่มขึ้น 49.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ