กกร.เล็งตั้งคณะทำงานศึกษาปรับขึ้นค่าแรง-ลดความเหลื่อมล้ำด้านรายได้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 2, 2010 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ในวันนี้ ส.อ.ท.จะรายงานที่ประชุมให้รับทราบเกี่ยวกับการตั้งคณะทำงานศึกษาคุณวุฒิวิชาชีพแรงงาน เพื่อพิจารณาปรับขึ้นค่าแรงและลดความเหลื่อมล้ำด้านรายได้ ซึ่งขณะนี้มีการดำเนินการแล้วในหลายกลุ่มอุตสาหกรรม เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และสิ่งทอ เป็นต้น

โดยการปรับขึ้นค่าแรงจะต้องมีความสอดคล้องกับทักษะความสามารถของฝีมือแรงานด้วย ขณะที่ค่าแรงขั้นต่ำกำหนดให้กับแรงงานที่เพิ่งเริ่มเข้าทำงาน และเป็นแรงงานไม่มีฝีมือ

นอกจากนี้ ยังมีวาระเร่งด่วนที่ กกร.จะหารือ คือ การตั้งคณะกรรมการเครือข่ายภาคธุรกิจกับการปฏิรูปในชุดของ น.พ.ประเวศ วะสี ประธานสมัชชาปฏิรูป ที่ต้องการให้ภาคธุรกิจร่วมเครือข่ายการปฏิรูปด้วย โดยเอกชนจะกำหนดบทบาทว่าจะดำเนินการอย่างไรร่วมกับสมัชชาปฏิรูปฯดังกล่าว

ทั้งนี้ คาดว่า กกร.จะเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการดังกล่าว เพราะที่ผ่านมาเห็นด้วยกับแนวทางการปรองดองแห่งชาติอยู่แล้ว และต้องการให้ความแตกแยกทางการเมือง และสังคมยุติลงโดยเร็วที่สุด เพราะปัญหานี้ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจโดยรวมไม่ว่จะเป็นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การลงทุน การบริโภค ดังนั้นภาคธุรกิจจึงควรเข้าไปมีส่วนร่วมสร้างสรรค์การปรองดองแห่งชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ