อินโดนีเซียเผยเงินเฟ้อเดือนก.ค.พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 15 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 2, 2010 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินโดนีเซียเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนกรกฎาคมพุ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเมษายนปีที่แล้ว แต่ธนาคารกลางยังสามารถตรึงดอกเบี้ยเพื่อให้เศรษฐกิจเติบโตต่อไปได้

สำนักงานสถิติแห่งชาติเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ระดับ 6.22% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนกรกฎาคม เพิ่มขึ้นจากระดับ 5.02% ในเดือนมิถุนายน

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ธนาคารกลางอินโดนีเซียอาจไม่ขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมวันพุธนี้ โดยทางธนาคารอาจตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ 6.5% หลังจากที่ขึ้นดอกเบี้ยครั้งล่าสุดเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว

"ธนาคารกลางอาจไม่ขึ้นดอกเบี้ยเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (core inflation) อยู่ที่ระดับ 4.15% ซึ่งยังไม่เกินเป้าที่ทางธนาคารตั้งไว้ที่ 5.5-6%" นักวิเคราะห์จาก CIMB กล่าว พร้อมให้ข้อมูลว่าธนาคารกลางจะใช้อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานในการตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ย

นักวิเคราะห์กล่าวว่าแรงกดดันจากภาวะเงินเฟ้อมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในเดือนสิงหาคมและกันยายนอันเนื่องมาจากปัจจัยตามฤดูกาล อย่างช่วงเดือนรอมฎอนตามมาด้วยงานเฉลิมฉลองทางศาสนาอิสลาม ซึ่งการบริโภคจะเพิ่มสูงขึ้น ดังนั้นทางธนาคารกลางอาจตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยในเดือนพฤศจิกายน

ทั้งนี้ ธนาคารกลางอินโดนีเซียคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ระดับ 4-6% ในปีนี้ ขณะที่รัฐบาลคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจปีนี้จะขยายตัว 5.9% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวเพียง 5.8% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ