ดัชนี PMI ภาคการผลิตอินเดียขยายตัวเร็วขึ้น ส่อเค้ากดดันธนาคารกลางขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Monday August 2, 2010 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาคการผลิตของอินเดียขยายตัวเร็วขึ้นในเดือนกรกฎาคม เพิ่มแรงกดดันให้ธนาคารกลางขึ้นดอกเบี้ย

เอชเอสบีซี โฮลดิงส์ พีแอลซี และ มาร์กิต อิโคโนมิกส์ เปิดเผยผ่านแถลงการณ์ทางอีเมลว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ในภาคการผลิตของอินเดียขยายตัวแตะ 57.6 จุดในเดือนกรกฎาคม จากระดับ 57.3 จุดในเดือนมิถุนายน ซึ่งตัวเลขเหนือระดับ 50 จุดถือว่ามีการขยายตัว

ข้อมูลดังกล่าวประกอบกับยอดปล่อยสินเชื่อที่มากขึ้นและยอดขายรถที่ปรับตัวสูงขึ้น เป็นหลักฐานที่บ่งชี้ว่าดีมานด์ของผู้บริโภคในอินเดียแข็งแกร่งขึ้น โดยยอดปล่อยสินเชื่อขยายตัวกว่า 21% ตั้งแต่ต้นปีถึงเดือนกรกฎาคม ซึ่งขยายตัวเร็วสุดในรอบกว่า 2 ปี ขณะที่ยอดขายรถของทาทา มอเตอร์ส ก็ขยายตัว 41% ในเดือนกรกฎาคม

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายดุฟวูรี ซับบาราว ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดีย ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย (reverse repurchase rate) จาก 4% เป็น 4.5% และอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร (repurchase rate) จาก 5.5% เป็น 5.75% ซึ่งถือเป็นการขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 4 ในรอบ 5 เดือน ขณะที่อัตราเงินเฟ้อจากราคาค้าส่ง (wholesale-price inflation rate) อยู่เหนือระดับ 10% มาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

นอกจากนั้นผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดียยังปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวเศรษฐกิจของปีงบประมาณซึ่งสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม จาก 8% เป็น 8.5% และคาดว่าอัตราเงินเฟ้ออาจขยายตัวแตะ 6% ในช่วงเวลาดังกล่าว จากที่เคยคาดว่าจะอยู่ที่ 5.5%

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางที่ไม่ต้องการเปิดเผยนามกล่าวว่า อินเดียต้องใช้นโยบายการเงินเชิงรุกเพื่อชะลออัตราเงินเฟ้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ