World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 สิงหาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday August 2, 2010 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) เดือนก.ค.ขยายตัว 2.6% จากปีที่แล้ว นับเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกันที่ดัชนีซีพีไอขยายตัวต่ำกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางเกาหลีใต้ที่ระดับ 3% ซึ่งช่วยให้ทางการเกาหลีใต้คลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อภายในประเทศ

-- รัฐวิสาหกิจน้ำมันของเกาหลีใต้ลงนามในข้อตกลงสำรวจและจัดเก็บพลังงานกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะช่วยปูทางให้เกาหลีใต้มีส่วนร่วมในการพัฒนาโครงการด้านพลังงานใหม่ๆ ในอนาคต

-- กระทรวงแรงงานของญี่ปุ่นรายงานว่า อัตราค่าแรงโดยเฉลี่ยของบริษัทญี่ปุ่นที่มีพนักงานตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป เพิ่มขึ้น 1.5% ในเดือนมิถุนายน สู่ระดับ 437,677 เยน เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน เนื่องจากบริษัทมีรายได้เพิ่มในช่วงภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัว

-- สหประชาชาติและสหรัฐเร่งส่งปัจจัยช่วยเหลือให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วมครั้งใหญ่ในปากีสถาน หลังจากที่เกิดน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ และส่งผลกระทบต่อประชาชนเกือบ 1 ล้านคน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 1,025 รายแล้ว และคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะสูงถึง 3,000 คน

-- ไนท์ แฟรงค์ แอลแอลพี ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ในกรุงลอนดอน รายงานว่า ราคาบ้านหรูในตอนกลางของกรุงลอนดอนมีราคาลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 16 เดือนเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้นกระตุ้นให้เจ้าของบ้านประกาศขายบ้านเพิ่มมากขึ้น

-- ทางการเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนก.ค.ขยายตัว 29.6% จากปีที่แล้ว ทำสถิติขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 9 เนื่องจากการอ่อนค่าของสกุลเงินวอนและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ช่วยกระตุ้นดีมานด์รถยนต์ สินค้าอิเล็กทรอนิก และเซมิคอนดักเตอร์ จากเกาหลีใต้

-- สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และซาอุดิอาระเบียเตรียมออกคำสั่งห้ามให้บริการอีเมลในระบบสมาร์ทโฟนของแบล็คเบอร์รี่ภายในประเทศ โดยให้เหตุผลเรื่องความมั่นคง และเกรงว่าจะมีการใช้อุปกรณ์สื่อสารเพื่อการก่ออาชญากรรม

-- อินโดนีเซียเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนกรกฎาคมพุ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเมษายนปีที่แล้ว แต่ธนาคารกลางยังสามารถตรึงดอกเบี้ยเพื่อให้เศรษฐกิจเติบโตต่อไปได้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอินโดนีเซียรายงานว่า การส่งออกของอินโดนีเซียในเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 31% แตะ 1.229 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

-- ตลาดหุ้นสิงคโปร์ (Singapore Exchange - SGX) เปิดเผยว่า กำไรสุทธิในปีงบการเงินที่สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิ.ย.2553 ขยายตัว 5% จากปีงบการเงินที่แล้ว สู่ระดับ 320.1 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือ 136.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ SGX นำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดเมื่อเดือนพ.ย.2543

-- จีลี่ โฮลดิงส์ กรุ๊ป (Geely Holdings Group) บริษัทผลิตยานยนต์สัญชาติจีน เสร็จสิ้นการเทคโอเวอร์บริษัท วอลโว่ ซึ่งอยู่ในเครือ ฟอร์ด มอเตอร์ ด้วยมูลค่า 1.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ