รมว.ไอซีที คาดนำแนวทางการแปรสัญญาสัมปทานโทรคมฯ เสนอครม.24 ส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 2, 2010 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร คาดว่า จะสามารถรายงานแนวทางการแปรสัญญาสัมปทานโทรคมนาคมให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)รับทราบในวันที่ 24 ส.ค.ตามที่ ครม.อนุมัติแต่งตั้งคณะทำงานและให้เวลาศึกษาแนวทางดังกล่าวภายใน 30 วันเพื่อให้ได้ข้อสรุปและไม่ให้กระทบกับการประมูลใบอนุญาต 3G

แม้ว่าขณะนี้คณะทำงานจะยังไม่มั่นใจว่าจะสามารถสรุปการเจรจากับภาคเอกชนได้ทันหรือไม่ แต่ก็เชื่อว่าจะมีข้อสรุปแนวทางและมีทางออกหลังจากได้ข้อมูลดิบมาแล้วกว่า 75% และข้อมูลที่เป็นผลวิเคราะห์ราว 40%

"คณะทำงานไม่มั่นใจว่าจะเสนอได้ทัน แต่ผมบอกว่าต้องทำเสร็จในทัน และเชื่อว่าจะมีทางออก แม้ว่าโจทย์ที่ได้จะหิน แต่เชื่อว่าทำดีกว่าไม่ทำ คณะทำงานก็ยังมีความหวังว่าจะทำให้ได้"นายจุติ กล่าวภายหลังการหารือร่วมกันระหว่างคณะทำงานและภาคเอกชนผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 3 ราย

คณะทำงานได้มีการหารือกับคณะกรรมการประกอบกิจการโทรคมนาคม(กทช.)ในประเด็นกฎหมาย เชื่อว่าจะไม่มีทางตัน โดยเฉพาะในแง่ของการออกใบอนุญาตเป็นเวลา 15 ปีแทนการให้สัมปทานเชื่อว่าจะมีทางออก แต่อย่างไรก็ตามจะต้องมีการประสานงานกับเอกชนทั้ง 3 รายที่จะต้องเห็นพ้องด้วยกันถึงการแปรสัญญาสัมปทาน และเรื่องของกทช.ที่จะต้องเป็นผู้ออกใบอนุญาต รวมถึงการตกลงกระทรวงการคลัง ในฐานะผู้สูญเสียรายได้จากการแปรสัญญาสัมปทาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ