จีนเผยอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้างยังคงขยายตัวแม้รัฐบาลควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์

ข่าวต่างประเทศ Monday August 2, 2010 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน (MIIT) ประกาศในวันนี้ว่า อุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้างของจีนยังคงขยายตัวต่อเนื่องในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ แม้รัฐบาลพยายามควบคุมการเก็งกำไรในตลาดอสังหาริมทรัพย์ก็ตาม

ข้อมูลของ MIIT ระบุว่า ปริมาณการผลิตปูนซีเมนต์ในเดือนมิ.ย.ขยายตัวต่อเดือนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 172 ล้านตัน ส่งผลให้ปริมาณการผลิตซีเมนต์โดยรวมในช่วงครึ่งปีแรกอยู่ที่ 848 ล้านตัน และหากเทียบเป็นรายปีพบว่า ปริมาณการผลิตซีเมนต์ในช่วงครึ่งปีแรก ขยายตัว 17.5%

ปริมาณการผลิตกระจกแผ่น ซึ่งใช้ทำหน้าต่างบ้าน เพิ่มขึ้น 15.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 315 ล้าน weight box ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ขณะที่ปริมาณการผลิตกระเบื้องเซรามิก เพิ่มขึ้น 25% สู่ระดับ 3.61 พันล้านตารางเมตรในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ส่วนปริมาณการผลิตวัสดุก่อสร้างประเภทอื่นๆ เช่น แผ่นหินปูพื้น กระเบื้อง และอิฐ ขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการต่างๆเพื่อควบคุมการพุ่งขึ้นของราคาบ้าน และควบคุมการเก็งกำไรในตลาดอสังหาริมทรัพย์ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการตรวจสอบเอกสารการกู้เงินอย่างเข้มงวด การจำกัดเงินกู้สำหรับผู้ซื้อบ้านหลังที่ 3 และการเพิ่มเงินดาวสำหรับผู้ซื้อบ้านหลังที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ