ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนก.ค.ของกลุ่มยูโรโซนขยายตัวแข็งแกร่งสุดในรอบ 3 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 3, 2010 08:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาร์กิต อิโคโนมิค เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของ 16 ประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร ขยายตัวที่ระดับ 56.7 จุดในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน จากเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 55.6 จุด

ดัชนีที่เคลื่อนไหวอยู่เหนือระดับ 50 จุดบ่งชี้ว่าภาคการผลิตในยุโรปยังคงมีการขยายตัว และสะท้อนให้เห็นว่าอุตสาหกรรมการผลิตและการส่งออกของยุโรปยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจในภูมิภาค

นักวิเคราะห์คาดว่า ภาคการผลิตที่แข็งแกร่งของยุโรปจะช่วยหนุนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องในปีนี้ และสามารถชดเชยกระแสความตึงเครียดเกี่ยวกับปัญหาหนี้สาธารณะของยุโรปได้

ตลาดหุ้นทั่วโลกขานรับรายงานภาคการผลิตที่ขยายตัวในยุโรป สหรัฐ และจีน โดยสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตเดือนก.ค.ของสหรัฐ ขยายตัวที่ระดับ 55.5 จุด มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 54.1 จุด และสมาพันธ์โลจิสติกและการจัดซื้อแห่งชาติของจีนระบุว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนอยู่ที่ระดับ 51.2 จุด ในเดือนก.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนยังคงมีการขยายตัว และนับเป็นเดือนที่ 17 ติดต่อกันที่ดัชนีเคลื่อนไหวอยู่เหนือระดับ 50 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ