China Todayข่าวธุรกิจธนาคารจีนประจำวันที่ 3 สิงหาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 3, 2010 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัลคาดว่า ยอดการปล่อยกู้เงินหยวนของธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ทั้ง 4 ที่รัฐบาลเป็นเจ้าของจะอยู่ที่ 2.43 แสนล้านหยวนในเดือนก.ค. ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่บ่งชี้ถึงอัตราการขยายตัวที่ลดลง แต่ยังสอดคล้องกับการคาดการณ์ของหน่วยงานที่ทำหน้าที่ในการกำกับดูแล

ธนาคารรายใหญ่ทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงค์ ออฟ ไชน่า หรือไอซีบีซี ธนาคารอะกริคัลเจอรัล แบงค์ ออฟ ไชน่า หรือเอบีซี แบงค์ออฟไชน่าหรือบีโอซี และไชน่า คอนสตรัคชั่น แบงค์ หรือซีซีบี

-- เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตีส์ นิวส์ รายงานว่า ยอดการปล่อยเงินกู้ครั้งใหม่ในระบบการธนาคารของจีนจะอยู่ที่ 7 แสนล้านหยวน หรือ 1.03 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าเดือนมิ.ย. 6.03 แสนล้านหยวน

อย่างไรก็ดี อัตราการปล่อยกู้ครั้งใหม่ที่สูงขึ้นในเดือนก.ค.นั้น ไม่ได้หมายความว่า นโยบายการควบคุมการปล่อยเงินกู้ของรัฐบาลจีนจะผ่อนคลายลงในช่วงครึ่งปีหลัง

-- นายหยาน กิงหมิง ผู้อำนวยการสำนังานกำกับดูแลธนาคารเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า ธนาคารต่างชาติควรจะควบคุมความเสี่ยงจากสินเชื่อจากต่างประเทศอย่างเข้มงวด รวมทั้งป้องกันความเสี่ยงจากสินเชื่อที่เป็นผลมาจากการซื้อและขายสินทรัพย์จากสินเชื่อพิเศษ

สำหรับการวิเคราะห์ความเสี่ยงด้านสินเชื่อนั้น นายหยานระบุว่า ควรจะมีการให้ความใส่ใจเป็นพิเศษกับองค์กรต่างชาติที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้ยุโรป รวมทั้งองค์กรที่ทำธุรกิจส่งออกที่มีรายได้จากบริษัทแม่จำนวนมาก แต่ไม่ได้รับการชำระเงินตรงตามเวลา

ในขณะเดียวกัน การโอนสินทรัพย์ที่เป็นสินเชื่อพิเศษควรจะได้รับการดูแลอย่างระมัดระวัง ด้วยการประเมินถึงความเต็มใจในการซื้อสินทรัพย์ด้วยเช่นกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ