ยอดอนุญาตสร้างบ้าน-ค้าปลีกออสเตรเลียเดือนมิ.ย.ซบเซาเกินคาด หลังแบงก์ชาติขึ้นดบ.ต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 3, 2010 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดการอนุญาตสร้างบ้านและยอดค้าปลีกของออสเตรเลียซบเซาเกินคาด ส่งผลให้ที่ประชุมธนาคารกลางออสเตรเลียอาจตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับเดิมที่ 4.5% ในวันนี้ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้ฉุดรั้งให้เงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลง

สำนักงานสถิติของออสเตรเลียเผยว่า ยอดอนุญาตสร้างบ้านในเดือนมิ.ย.ปรับตัวลดลง 3.3% จากเดือนพ.ค. ซึ่งทำสถิติลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2% ขณะที่ยอดค้าปลีกขยับขึ้นเพียง 0.2% น้อยกว่าที่คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.4%

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินกำลังส่งผลกระทบต่อภาคครัวเรือน และเมื่อพิจารณาจากอัตราเงินเฟ้อที่มีรายงานออกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็เป็นไปได้ว่าธนาคารกลางยังไม่มีความจำเป็นต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยในระยะนี้

โดยเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงจากที่เคยอยู่ใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน หลังมีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจข้างต้น ซึ่งนับเป็นอีกหลักฐานหนึ่งที่บ่งชี้ว่า การขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางออสเตรเลียตั้งแต่ช่วงเดือนต.ค.2552 - พ.ค.2553 ส่งผลกระทบให้อุปสงค์ในประเทศชะลอตัว

ณ เวลา 12:14 น. ตามเวลาซิดนีย์ เงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงแตะที่ 91.01 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 91.18 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย

ทั้งนี้ ยอดอนุญาตสร้างที่อยู่อาศัยในภาคเอกชนของออสเตรเลียปรับตัวลดลง 2.5% ในเดือนมิ.ย. โดยที่ยอดการเริ่มสร้างบ้านปรับตัวลดลงใน 5 เดือนของช่วง 6 เดือนแรกในปีนี้ ขณะที่ยอดการใช้จ่ายในกลุ่มเสื้อผ้าและรองเท้าปรับตัวลดลง 1.2% ส่วนยอดการใช้จ่ายในกลุ่มอาหารตกลง 0.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ