สสว.เผย มิ.ย.53 ดัชนี TSSI ปรับเพิ่มอยู่ที่ระดับ 49.3 หลังบ้านเมืองสงบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 3, 2010 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเอสเอ็มอี(สสว.) เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการภาคการค้าและบริการ(TSSI) ประจำเดือน มิ.ย.53 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.3% จากเดือนก่อนมาอยู่ที่ระดับ 49.3 ตามภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวดีขึ้นหลังสถานการณ์การเมืองคลี่คลายกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ทั้งนี้ เป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นในทุกภาคธุรกิจทั้งภาคการค้าส่ง ภาคการค้าปลีก และภาคบริการ โดยดัชนีภาคการค้าส่งเพิ่มขึ้น 6.3% มาอยู่ที่ระดับ 47.9 ดัชนีภาคการค้าปลีกเพิ่มขึ้น 5.7% มาอยู่ที่ระดับ 49.8 และดัชนีภาคบริการเพิ่มขึ้น 9.4% มาอยู่ที่ระดับ 49.1 ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจประเทศเพิ่มขึ้น 32.5% มาอยู่ที่ระดับ 49.3 และดัชนีความเชื่อมั่นต่อธุรกิจตนเองเพิ่มขึ้น 16.6% มาอยู่ที่ระดับ 47.1

สำหรับปัจจัยสำคัญที่ทำให้ดัชนีปรับตัวเพิ่มขึ้นมาจากสถานการณ์ทางการเมืองคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้นหลังการชุมนุมของกลุ่ม นปช.ยุติลง ส่งผลให้รัฐบาลยกเลิกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในหลายพื้นที่ ประกอบกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเห็นได้จากภาคการส่งออกที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นถึง 46.3% โดยมีมูลค่า 18,038.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โครงการลงทุนตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งมีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบมากขึ้น ราคาพืชผลการเกษตรปรับตัวดีขึ้นโดยเฉพาะข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยางพารา ปาล์มน้ำมัน รวมถึงบรรยากาศการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ก็ปรับตัวดีขึ้น เห็นได้จาก SET Index ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 46.88 จุด

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า รวมภาคการค้าและบริการเพิ่มขึ้น 1.4% มาอยู่ที่ระดับ 51.6 ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นทุกภาคธุรกิจเช่นกัน ขณะที่ความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจประเทศปรับตัวลดลง 1.2% มาอยู่ที่ระดับ 56.3 เนื่องจากผู้ประกอบการยังกังวลถึงสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง กังวลเรื่องต้นทุนจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งสถานการณ์ภัยแล้งที่ส่งผลกระทบผ่านทางผลผลิตทางการเกษตรที่ออกสู่ตลาดลดลงมาก ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ประกอบการมีรายได้ลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ