(เพิ่มเติม) ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ 4.5% ตามคาดวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 3, 2010 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ (overnight cash rate) ไว้ที่ 4.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ ขณะที่ตัวเลขเงินฟ้อภายในประเทศขยายตัวปานกลาง ท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้ที่ว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียขยายตัวขึ้นโดยไม่ก่อให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ

การที่ธนาคารกลางออสเตรเลียตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยในวันนี้อาจช่วยให้นางจูเลีย กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ผ่อนคลายจากความตึงเครียดก่อนถึงการเลือกตั้ง ในวันที่ 21 ส.ค.นี้ โดยมีนายโทนี แอบบอต ผู้นำฝ่ายค้านเป็นคู่แข่งคนสำคัญ ซึ่งทั้งสองมีเป้าหมายที่จะชิงคะแนนเสียงสูงสุดให้ได้ในซิดนีย์และรัฐควีนส์แลนด์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ภาคครัวเรือนจำนวนมากกู้ยืมเงินเพื่อซื้อบ้าน

ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) รายไตรมาส ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อ ขยายตัว 2.7% จากปีที่แล้ว ขณะที่นายเกลน สตีเฟน ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียได้กำหนดเป้าหมายซีพีไอไว้ที่ 2 - 3%

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า คณะกรรมการกำหนดนโบบายของธนาคารกลางออสเตรเลียอาจประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในช่วงปลายปี 2553 เนื่องจากเศรษฐกิจที่ขยายตัวแข็งแกร่งส่งผลให้เกิดภาวะขาดแคลนบุคลากรที่มีทักษะ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้อัตราค่าแรงพุ่งขึ้น โดยเฉพาะในเขตเวสเทิร์นออสเตรเลีย ที่ซึ่งบริษัท เชฟรอน คอร์ป กำลังก่อสร้างโรงงานผลิตแก๊ส LNG มูลค่า 3.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.ขยายตัว 0.2% ซึ่งเป็นการขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 เนื่องจากผู้บริโภคเพิ่มการใช้จ่ายในการซื้อสินค้าภาคครัวเรือนและร้านอาหาร ข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่า ภาคครัวเรือนของออสเตรเลียสามารถรับมือกับสถานการณ์ที่ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศขึ้นดอกเบี้ยหลายครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ