นายกฯญี่ปุ่นรับถึงเวลาพิจารณาเรื่องการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 3, 2010 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเผยถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลจะพิจารณาว่า ญี่ปุ่นจำเป็นต้องใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมหรือไม่ หลังจากที่ตลาดแรงงานในประเทศยังซบเซา ส่วนนโยบายเรื่องภาษีการบริโภคเพื่อดึงเงินเข้าโครงการสวัสดิการสังคมนั้น จะต้องมีการหารือกันในสภาโดยไม่แบ่งฝักแบ่งฝ่าย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกฯญี่ปุ่นกล่าวว่า การปฏิรูปภาษีครั้งใหญ่นั้น จำเป็นต้องมีการหารือกันอย่างจริงจังในสภาว่าจะมีการขึ้นภาษีการบริโภคเพื่อรับมือกับค่าใช้จ่ายด้านสวัสดิการสังคมที่สูงขึ้นหรือไม่

พรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น หรือ ดีพีเจ ซึ่งเป็นแกนนำพรรครัฐบาลประสบกับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งสภาสูงเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่าสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการที่นายคังได้แสดงความเห็นถึงความเป็นไปได้ในการขึ้นภาษีในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง ทั้งที่ประเด็นดังกล่าวถือเป็นข้อต้องห้ามในการหาเสียงในวงการนักการเมืองของญี่ปุ่นมาเป็นเวลาหลายปี

อย่างไรก็ดี นับตั้งแต่ที่มีการเปิดประชุมรัฐสภานัดพิเศษเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นายกฯญี่ปุ่นได้ระมัดระวังเกี่ยวกับการแสดงความเห็นเรื่องภาษีการขาย แต่ย้ำว่า ครม.ยังมุ่งมั่นที่จะฟื้นฟูภาคการเงิน และหาทางส่งเสริมระบบสวัสดิการสังคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ