World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 สิงหาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 3, 2010 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตเดือนก.ค.ของสหรัฐ ขยายตัวที่ระดับ 55.5 จุด น้อยลงเมื่อเทียบกับเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 56.2 จุด และทำสถิติขยายตัวน้อยลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 อย่างไรก็ตาม ดัชนีที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 จุดบ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของสหรัฐยังคงมีการขยายตัว

-- มาร์กิต อิโคโนมิค เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของ 16 ประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร ขยายตัวที่ระดับ 56.7 จุดในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน จากเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 55.6 จุด

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยในรายงานวันนี้ว่า ฐานเงิน (monetary base) หรือปริมาณธนบัตรและเหรียญกษาปณ์ที่หมุนเวียนอยู่ในมือประชาชนและธนาคารพาณิชย์ รวมทั้งเงินฝากสถาบันการเงินที่ฝากไว้ที่ธนาคารกลางในเดือนก.ค. ขยายตัวขึ้น 6.1% จากปีก่อนหน้านี้

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนก.ค.ของเกาหลีใต้ยืนอยู่ที่ระดับ 2.8596 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และพุ่งขึ้น 1.174 หมื่นล้านดอลลาร์ จากระดับของเดือนมิ.ย.ที่ 2.7422 แสนล้านดอลลาร์ เนื่องจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐให้สินทรัพย์ในรูปสกุลเงินอื่นๆมีมูลค่าสูงขึ้น รวมถึงเงินปอนด์และยูโร และเนื่องจากกำไรที่ได้จากการนำเงินในระบบทุนสำรองไปลงทุนแบบกระจายความเสี่ยง

-- กระทรวงพลังงานของรัสเซีย รายงานว่า ปริมาณการผลิตถ่านหินในครึ่งปีแรกของประเทศเท่ากับ 180.4 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 11.5% เมื่อเทียบปีต่อปี ส่วนปริมาณการผลิตถ่านหินในเดือนกรกฎาคมเท่ากับ 24.1 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 1.4% เทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.ขยายตัว 0.2% ซึ่งเป็นการขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 เนื่องจากผู้บริโภคเพิ่มการใช้จ่ายในการซื้อสินค้าภาคครัวเรือนและร้านอาหาร

-- สถาบันเทคโนโลยียานยนต์และศูนย์วิจัย (CATRC) ของจีน รายงานว่า ยอดการผลิตรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของประเทศในช่วง 7 เดือนแรกของปีมีปริมาณเพิ่มขึ้น 40.35% แตะระดับ 7.2974 ล้านคัน

-- โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ตั้งเป้าที่จะเพิ่มสัดส่วนยอดขายรถในพื้นที่อื่นๆนอกเหนือจากญี่ปุ่น ยุโรป และสหรัฐอเมริกา จากปัจจุบันที่ 40% เป็น 50% โดยเฉพาะกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ ซึ่งบริษัทผู้ผลิตรถรายใหญ่สุดของญี่ปุ่นจะให้ความสำคัญเป็นพิเศษ ในฐานะตลาดสำคัญที่จะผลักดันการขยายตัวของบริษัท

-- สำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือรายงานว่า เกาหลีเหนือขู่จะตอบโต้เกาหลีใต้ด้วยการใช้กำลังทหาร หลังจากที่เกาหลีใต้วางแผนที่จะซ้อมรบทางทะเลในบริเวณน่านน้ำที่อยู่ติดกับพรมแดนของเกาหลีเหนือ วันที่ 5-9 ส.ค.นี้

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐยืนยันในที่ประชุมทหารผ่านศึกทุพพลภาพในรัฐจอร์เจียว่า สหรัฐจะถอนกำลังทหารออกจากอิรักภายในช่วงสิ้นเดือนส.ค.นี้ ตามที่ได้กำหนดและให้สัญญาไว้ โดยสหรัฐจะให้ความสำคัญกับกองกำลังในอัฟกานิสถาน รวมทั้งพุ่งเป้าไปที่การสู้รบกับกลุ่มตอลิบัน และทำลายเครือข่ายกลุ่มก่อการร้ายอัล-กออิดะห์ในต่างประเทศ

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ (overnight cash rate) ไว้ที่ 4.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ ขณะที่ตัวเลขเงินฟ้อภายในประเทศขยายตัวปานกลาง หลังจากที่ธนาคารได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปแล้ว 6 ครั้งก่อนหน้านี้

-- กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าระหว่างของมาเลเซียเปิดเผยว่า การส่งออกของมาเลเซียในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 17.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 5.28 หมื่นล้านริงกิต โดยผลิตภัณฑ์ที่มียอดส่งออกเพิ่มขึ้นนั้น ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ก๊าซแอลเอ็นจี เคมีภัณฑ์ อุปกรณ์เกี่ยวกับสายตาและวิทยาศาสตร์ และน้ำมันปาล์ม

-- สำงานสถิติแห่งชาติของนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า อัตราค่าแรงของนิวซีแลนด์เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี โดยได้รับแรงหนุนจากการส่งออกที่สดใสผลักดันให้เศรษฐกิจภายในประเทศเติบโตขึ้น รวมทั้งบริษัทที่จ่ายค่าจ้างสูงขึ้นเพื่อดึงดูดพนักงานใหม่และรักษาพนักงานเก่าให้อยู่กับบริษัทมีจำนวนมากขึ้น

-- นักวิทยาศาสตร์ของกระทรวงพลังงานสหรัฐและหน่วยงานอื่นๆ กล่าวว่า น้ำมันรวมประมาณ 4.9 ล้านบาร์เรล หรือ 780 ล้านลิตร ได้รั่วไหลจากบ่อน้ำมันลงสู่อ่าวเม็กซิโก นับตั้งแต่เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่แท่นขุดเจาะ Deepwater Horizon ของบีพีเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา

-- NYSE Euronext ผู้ประกอบการตลาดหลักทรัพย์รายใหญ่ที่สุดในโลก สามารถพลิกกลับมาทำกำไรสุทธิได้ 184 ล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาส 2 จากที่ขาดทุน 182 ล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

-- สำนักงานบริหารเหตุไฟไหม้และภัยพิบัติเปิดเผยว่า ยอดผู้ป่วยโรคลมแดดที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในญี่ปุ่นช่วงวันที่ 31 พ.ค. - 1 ส.ค. มีจำนวน 21,032 ราย และในจำนวนดังกล่าวมีผู้เสียชีวิต 98 ราย พร้อมกันนี้ทางสำนักงานฯ ได้ขอให้ประชาชนระมัดระวัง เนื่องจากจำนวนผู้ที่เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลด้วยอาการดังกล่าวนั้นทำสถิติสูงสุดในรอบ 3 ปี

-- กระทรวงแรงงานสเปนเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานลดลงเกือบ 74,000 คนในเดือนกรกฎาคม มาอยู่ที่ 3.9 ล้านคน ซึ่งลดลงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน เนื่องจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีการจ้างงานมากขึ้น

-- สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของสหรัฐ เปิดเผยในรายงานการประเมินเหตุการณ์น้ำมันรั่วครั้งล่าสุดว่า เหตุการณ์น้ำมันรั่วจากบ่อมาคอนโดของบริษัท บีพี พีแอลซี กลายเป็นอุบัติเหตุที่ส่งผลให้เกิดหายนะด้านการรั่วไหลของน้ำมันนอกชายฝั่งครั้งใหญ่ที่สุดในโลก เพราะเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้น้ำมันดิบไหลงสู่เม็กซิโกแล้ว 4.1 ล้านบาร์เรลในช่วงก่อนที่ทางบริษัทจะดำเนินการปิดบ่อน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ