สมาคมเหล็กจีนคาดยอดส่งออกเหล็กครึ่งปีหลังอ่อนตัวหลังยกเลิกคืนภาษีส่งออก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 3, 2010 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมเหล็กและเหล็กกล้าจีนเปิดเผยว่า การส่งออกเหล็กกล้าของจีนในช่วงครึ่งหลังของปีนี้มีแนวโน้มที่จะอ่อนตัวลงจากช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากการยกเลิกการคืนเงินภาษีส่งออกผลิตภัณฑ์เหล็ก 48 ประเภท อาจจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกเหล็กที่มูลค่าเพิ่มต่ำ รวมทั้งเงินหยวนที่แข็งค่าขึ้นก็มีส่วนควบคุมอัตราการขยายตัวของการส่งออก

นอกจากนี้ การที่ตลาดในต่างประเทศอยู่ในภาวะอุปทานล้นตลาดทำให้ราคาเหล็กอ่อนตัว โดยช่องว่างของราคาเหล็กในประเทศจีนและในต่างประเทศกำลังหดตัวลง หลัว ปิงเฉิง รองประธานสมาคมฯระบุด้วยว่า แนวโน้มการใช้ลัทธิการคุ้มครองการค้าของบางประเทศก็อาจจะเป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกของจีนด้วยเช่นกัน

จีนได้ส่งออกผลิตภัณฑ์เหล็ก 23.58 ล้านตันในช่วงครึ่งปีแรก และส่งออกเหล็กท่อน 116,100 ตัน ซึ่งรวมกันแล้วเทียบเท่ากับเหล็กดิบ 25.2 ล้านตัน นับเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นถึง 153.27% จากระดับปีที่แล้ว

รองประธานสมาคมเหล็กฯกล่าวถึงสาเหตุที่ทำให้ยอดส่งออกเหล็กของจีนในช่วงครึ่งปีแรกพุ่งสูงขึ้นว่า เนื่องจากดีมานด์ในต่างประเทศที่ฟื้นตัวขึ้น โดยเฉพาะประเทศในแถบเอเชียบางส่วน ขณะที่การขยายตัวของผลผลิตจีนที่อยู่ในระดับสูงก็ช่วยทำให้การส่งออกเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยอดการนำเข้าเหล็กในช่วงครึ่งปีแรกของจีนเทียบเท่ากับเหล็กดิบ 9.23 ล้านตัน ลดลงไป 18.29% เมื่อเทียบเป็นรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ