นักวิเคราะห์คาดผลผลิตสินค้าเกษตรลดลง-ราคาสูงขึ้น หลังจีนประสบอุทกภัยร้ายแรงสุดในรอบ 12 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 3, 2010 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์กล่าวว่า อุทกภัยครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบกว่าทศวรรษของจีนอาจทำให้ผลผลิตข้าว ฝ้าย และเนื้อหมูในประเทศลดลง ซึ่งจะส่งผลให้ราคาในตลาดปรับสูงขึ้นและอาจเป็นอุปสรรคต่อความพยายามของรัฐบาลในการควบคุมอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับต่ำกว่า 3%

นายหลี่ เฉียง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เซี่ยงไฮ้ เจซี อินเทลลิเจนซ์ ประเมินในเบื้องต้นว่า ภัยพิบัติจากธรรมชาติจะทำให้ผลผลิตข้าวลดลง 5 - 7% และฝ้ายลดลง 5 - 10% ซึ่งผลผลิตที่ลดลงอาจเพิ่มแรงกดดันต่อภาวะเงินเฟ้อหากรัฐบาลไม่มีมาตรการรับมือที่ดีพอ

ทั้งนี้ ผลผลิตข้าวและฝ้ายของจีนคิดเป็น 1 ใน 3 ของปริมาณการผลิตทั่วโลก ในขณะที่การผลิตเนื้อหมูมีปริมาณสูงถึงครึ่งหนึ่งของโลก ปริมาณผลผลิตที่ลดลงอาจส่งผลให้ราคาในตลาดโลกขยับขึ้น ทั้งนี้ ราคาข้าวในตลาดชิคาโกเพิ่มสูงขึ้น 15% ตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน ในขณะที่ราคาฝ้ายในตลาดนิวยอร์ก เพิ่มขึ้น 26% ในปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ ภาวะน้ำท่วมยังทำให้ราคาอาหารในจีนซึ่งเป็นตลาดผู้บริโภคขนาดใหญ่สุดในโลกปรับตัวสูงขึ้น

กระทรวงกิจการพลเรือนของจีนรายงานว่า นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเพิ่มความพยายามในการให้ความช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์แก่ผู้ประสบอุทกภัยครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบกว่าสิบปี ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 928 คน และสูญหาย 477 คน โดยเหตุการณ์น้ำท่วมและโคลนถล่มที่ผ่านมาทำลายบ้านเรือนราษฎรกว่า 450,000 หลังคา และพื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 400,000 เฮคเตอร์ คิดเป็นมูลค่า 5.27 หมื่นล้านหยวน (7.8 พันล้านดอลลาร์)

ทั้งนี้ จีนประสบกับภาวะน้ำท่วมรุนแรงที่สุดในปี 2541 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตกว่า 4,000 คน รัฐบาลต้องอพยพราษฎร 18.4 ล้านคนออกนอกพื้นที่ และคิดเป็นมูลค่าความเสียหาย 1.66 พันล้านหยวน

ทรีกอร์จ คอร์ป ผู้บริหารเขื่อนสามผา (Three Gorges Dam) ซึ่งเป็นเขื่อนที่ใหญ่ที่สุดในโลกของจีน ประสบกับภาวะแม่น้ำแยงซีเอ่อล้นถึงสองครั้งในรอบ 8 วัน เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องเร่งระบายน้ำออกในอัตรา 42,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่ รายงานโดยอ้างคำกล่าวของนาย จ้าว เสี่ยวหยู่ รองประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ว่า ภัยพิบัติทางธรรมชาติที่มีผลกระทบต่ออุปทานธัญพืช อาจสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจได้ ทั้งนี้ ผลผลิตธัญพืชในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมามีปริมาณลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี

ด้านเว็บไซต์ cngrain.com ซึ่งรายงานข่าวเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเกษตร ประมาณการว่า ผลผลิตข้าวของปีนี้อาจมีปริมาณลดลงถึง 10% เนื่องจากอุทกภัย ขณะที่สำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานว่า อัตราเงินเฟ้อขยายตัวขึ้น 3.1% ในเดือนพฤษภาคม ซึ่งเร็วสุดในรอบ 19 เดือน ก่อนที่อัตราการขยายตัวจะชะลอตัวลงที่ระดับ 2.9% ในเดือนมิถุนายน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ