พณ.ฟื้นการค้าไทย-ซาอุฯลุยตั้งสภาธุรกิจ 2 ประเทศ ตั้งรง.อาหาร-ดันส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 3, 2010 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยถึงการเดินทางเยือนประเทศซาอุดิอาระเบียว่า ได้นำคณะผู้แทนการค้าและธุรกิจไทย เดินทางไปเยือนประเทศซาอุดิอาระเบีย เพื่อส่งเสริมการขยายการค้า การลงทุนระดับภาคเอกชนไทย-ซาอุฯ โดยเฉพาะการเปิดตลาดในย่าน คิง อับดุลลาห์ ซิตี ศูนย์กลางธุรกิจสำคัญแห่งใหม่ในเขตเมืองใหม่ ที่รัฐบาลคาดหวังให้เป็นศูนย์กลางการค้า การลงทุน การสร้างโรงงานผลิตสินค้า และโลจิสติกส์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันทาเศรษฐกิจแก่ซาอุดิอาระเบีย

"รัฐบาลซาอุฯ ได้ให้สิทธิประโยชน์ เพื่อจูงใจชาวต่างประเทศเข้ามาดำเนินธุรกิจ เช่น การเป็นเจ้าของที่ดิน การเป็นเจ้าของธุรกิจ 100% ขณะที่พื้นที่อื่นๆ ในซาอุฯต้องเป็นการร่วมลงทุนเท่านั้น ดังนั้น การหารือจึงเป็นโอกาสดีของภาคธุรกิจไทย ที่จะเข้าไปเป็นเจ้าของที่ดิน หรือธุรกิจในพื้นที่ดังกล่าว ขณะเดียวกัน คิง อับดุลาซิส อัล อามมาร์ รมช.กระทรวงศาสนสมบัติ ยังเห็นด้วยเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่าง 2 ประเทศ และโครงการความร่วมมือพัฒนาด้านการศึกษากับมหาวิทยาลัยอิสลามในจังหวัดยะลา" นายอลงกรณ์กล่าว

นอกจากนี้ คณะนักธุรกิจซาอุฯ ที่ได้ร่วมหารือยังเห็นชอบตามข้อเสนอของไทย ในการจัดตั้งสภาธุรกิจไทย-ซาอุฯ ภายใน 3 เดือน เพื่อเป็นกลไกภาคเอกชนในการขับเคลื่อนธุรกิจของ 2 ประเทศ คาดว่าภายในสิ้นเดือนส.ค.นี้จะเชิญนักธุรกิจซาอุฯ มาเยือนไทย และจะจัดคณะนักธุรกิจไทยไปเยือนซาอุฯ เพื่อแลกเปลี่ยนสร้างความสัมพันธ์ทางการค้าได้

ทั้งนี้ ตั้งเป้าหมายจะผลักดันให้มีโรงงานอุตสาหกรรมอาหารแปรรูปไทยเข้าไปตั้งใน คิง อับดุลลาห์ ซิตี โดยเน้นอาหารแช่แช็ง อาหารแปรรูป และอาหารกระป๋อง รวมถึงการร่วมมือกับห้างค้าปลีกค้าส่งในซาอุ นำสินค้าอาหารไทยที่สำคัญ เช่น ข้าว ข้าวโพดและผลิตภัณฑ์ปรุงแต่งอาหาร ซอสปรุงรส และน้ำจิ้มไปจำหน่าย พร้อมจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดร่วมเป็นพันธมิตรกับห้างค้าส่ง และพัฒนารูปแบบอาหารไทยให้ตรงกับรสนิยมของผู้บริโภค และจัดทำหีบห่อให้เหมาะสมด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ