China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 4 สิงหาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 4, 2010 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า อัตราการใช้พลังงานต่อหน่วยจีดีพีของจีนในช่วงครึ่งแรกของปีนี้เพิ่มขึ้น 0.09% ซึ่งผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้อัตราการใช้พลังงานต่อหน่วยจีดีพีเพิ่มขึ้นมาจากการขยายตัวของจีดีพีในไตรมาสแรกปีนี้ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจีนพยายามลดปริมาณการแพร่กระจายก๊าซคาร์บอนด้วยการลดการใช้พลังงานต่อหน่วยจีดีพีในช่วงไตรมาสสองปีนี้

-- บริษัท ไชน่า หัวนึง กรุ๊ป (China Huaneng Group) ประกาศในวันนี้ว่า ทางบริษัทจะนำตั๋วเงินระยะสั้นอายุ 1 ปี มูลค่า 4 พันล้านดอลลาร์ ออกจำหน่ายในวันที่ 9 ส.ค.นี้

-- มณฑลชานตงซึ่งตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันออกของจีนเปิดเผยแผนการควบรวมกิจการและเข้าซื้อหุ้นของบริษัทถ่านหิน โดยแผนดังกล่าวระบุว่า มณฑลกวางตุ้งจะควบรวมกิจการบริษัทถ่านหิน 7 แห่งในกวางตุ้ง ให้กลายเป็นบริษัทขนาดใหญ่ 2 แห่ง โดยบริษัท ยานควง กรุ๊ป (Yankuang Group) จะยังคงเป็นเอกเทศ ส่วนบริษัทถ่านหินที่เหลืออีก 6 แห่งจะถูกรวมกันเป็นบริษัทใหม่ที่ชื่อว่า ชานตง เอนเนอร์จี กรุ๊ป (Shandong Energy Group)

ทั้งนี้ คาดว่าการควบรวมกิจการดังกล่าวจะแล้วเสร็จก่อนปลายปี 2553

-- จีนกำลังพิจารณาเรื่องการยกระดับเป้าหมายกำลังการผลิตของโรงงานผลิตไฟฟ้านิวเคลียร์ จากเดิม 40 ล้านกิโลวัตต์ เป็น 86 ล้านกิโลวัตต์ ภายในปี 2553 ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 5 ของกำลังการผลิตโดยรวม โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มซัพพลายพลังงานสะอาด และลดการพึ่งพาแหล่งสำรองถ่านหิน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ