สมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นเรียกร้องนายกฯลดภาษีนิติบุคคล 5% เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในตลาดโลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 4, 2010 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นได้ผลักดันให้รัฐบาลลดการจัดเก็บภาษีนิติบุคคลลง 5% เหลือ 35% จากระดับเดิมที่ 40% เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันระดับโลกของบริษัทญี่ปุ่น เนื่องจากอัตราการจัดเก็บภาษีนิติบุคคลของประเทศมหาอำนาจและประเทศอื่นๆในเอเชียจะอยู่ที่ 25-30% ดังนั้น การที่ญี่ปุ่นจัดเก็บภาษีในอัตราเดิมจะทำให้บริษัทของญี่ปุ่นมีข้อเสียเปรียบในการแข่งขัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเรียกร้องในที่ประชุมร่วมกันระหว่างภาคเอกชนและกระทรวงการค้าญี่ปุ่นนั้น เกิดขึ้นในช่วงที่กระทรวงต่างๆกำลังจัดเตรียมนโยบายเรื่องการปฏิรูปภาษีในหน่วยงานของตนเอง เพื่อให้คณะกรรมการปฏิรูปภาษีของรัฐบาลพิจารณาภายในช่วงสิ้นเดือนส.ค.นี้

ทางคณะทำงานของกระทรวงและคณะทำงานภายในพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่นหรือดีพีเจ จะเริ่มทำการวิจัยอย่างเต็มรูปแบบในช่วงต้นเดือนก.ย.นี้ เพื่อรวบรวมข้อมูลให้ได้ภายในสิ้นปีนี้ เพื่อที่จะได้มีการปฏิรูปภาษีในปีงบประมาณ 2554

ขณะเดียวกัน หอการค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้มีการหารือเรื่องการลดภาษีธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเช่นกัน โดยเรียกร้องให้มีการปรับลดภาษีลงเหลือ 11% จากเดิมที่ 18% ขณะที่ธุรกิจหลักทรัพย์ก็เรียกร้องให้มีการขยายขอบเขตการลดภาษีพิเศษสำหรับการจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนจากการลงทุนในหุ้น ซึ่งจะหมดอายุลงในช่วงสิ้นปี 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ