(เพิ่มเติม) นายกฯ คาด GDP ครึ่งปีแรกมีสิทธิโต 10% ได้อานิสงค์จากภาคส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 4, 2010 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี คาดว่า ในช่วงครึ่งปีแรกนี้(ม.ค.-มิ.ย.53) อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทย(จีดีพี) น่าจะเติบโตได้ถึงสูงถึง 10% ซึ่งถือว่าเป็นการขยายตัวในระดับที่สูง เพราะในช่วงที่ผ่านมาไทยต้องเผชิญกับสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศ

ทั้งนี้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจช่วงครึ่งปีแรก ที่คาดว่าจะโตได้ถึง 10% นั้น ได้รับอานิสงค์มาจากภาคการส่งออกที่เติบโตอย่างสูงในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งถือเป็นตัวขับเคลื่อนและบ่งชี้ถึงศักยภาพทางเศรษฐกิจของไทย

นายกรัฐมนตรี กล่าวในงาน"เชื่อมั่นเศรษฐกิจไทย ก้าวไกลไปกับอาฟต้า"ว่า ขณะนี้กลุ่มประเทศในภูมิภาคอื่นให้ความสนใจอาเซียนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งการพัฒนาร่วมไปกับอาฟต้าถือว่าเป็นหัวใจสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจไทยในอนาคต

ทั้งนี้รัฐบาลได้ตระหนักและเห็นถึงความจำเป็นที่ต้องมีการขับเคลื่อนให้ข้อตกลงอาฟต้าเดินหน้าไปได้ใน 3 ด้าน คือ 1.ตามที่มีความกังวลเรื่องข้อตกลงเปิดเขตการค้าเสรีนั้น รัฐบาลจะมีมาตรการช่วยดูแลการแข่งขันภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว เพื่อไม่ให้มีผลกระทบกับหลายด้าน เช่น ราคาผลผลิต

2.รัฐบาลจะเร่งส่งเสริมระบบโลจิสติกส์ เพื่อเพิ่มการเชื่อมโยงกับภูมิภาคอื่นให้มีความทั่วถึง 3.การขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ จะเดินหน้าไปได้ต้องอาศัยความร่วมมือจากภาคเอกชนเป็นส่วนสำคัญ ซึ่งรัฐบาลได้วางกรอบการทำงานที่อยู่ภายใต้ กรอ.รวมทั้งส่งเสริมภาคธุรกิจไทยให้ไปลงทุนในต่างประเทศมากยิ่งขึ้น

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ขณะนี้ความสนใจของภูมิภาคต่างๆ พุ่งมาที่ภูมิภาคเอเชียมากขึ้น ซึ่งอนาคตไทยและประเทศอื่นๆ ในอาเซียนจะต้องร่วมมือกันและผลักดันการทำงานเพื่อส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียนมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ