สนง.สถิติเผยราคาบ้านออสเตรเลียปรับตัวสูงขึ้นในไตรมาส 2

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 4, 2010 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของออสเตรเลียเปิดเผยว่า ดัชนีราคาบ้านในเมืองหลวงของประเทศและรัฐต่างๆ ได้ปรับตัวขึ้น 3.1% ในไตรมาส 2 ซึ่งสิ้นสุดในเดือนมิถุนายน โดยราคาบ้านสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 18.4%

ทั้งนี้ ดัชนีราคาบ้านในซิดนีย์เพิ่มขึ้นสูงสุด 4.9% ในขณะที่ดัชนีราคาในเมืองโฮบาร์ทขยับขึ้นน้อยสุดเพียง 0.1% ส่วนราคาในเมืองอื่นๆ ได้แก่ เมลเบิร์น เพิ่มขึ้น 3.6% แอดิเลด 3.2% ดาร์วิน 2.8% และแคนเบอร์รา เมืองหลวงของออสเตรเลีย 2.1%

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขจากสำนักงานสถิติฯ เป็นราคาบ้านโดยเฉลี่ย และไม่ได้มองถึงราคาต่อหน่วย

โดยภายหลังจากที่มาตรการส่งเสริมการซื้อบ้านสิ้นสุดลง และธนาคารกลางของออสเตรเลียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยจาก 3% ในปีก่อนเป็น 4.5% ในปัจจุบัน สัดส่วนของผู้ซื้อบ้านหลังแรกต่อจำนวนผู้ซื้อบ้านทั้งหมดลดลงจาก 28% เหลือเพียง 16%

สำนักข่าว ABC ของออสเตรเลียรายงานว่า "นั่นแสดงให้เห็นว่ามีการซื้อขายบ้านราคาถูกว่าลดลง และการซื้อขายบ้านหรูเพิ่มขึ้น ทำให้ตัวเลขดัชนีของทางราชการเพิ่มสูงขึ้น"

ในขณะเดียวกัน รายงานของ RP Data Property ซึ่งมีค่าถ่วงน้ำหนักที่ครอบคลุมกว่า เนื่องจากมีการรวบรวมราคาบ้านต่อหน่วย ระบุว่า ราคาบ้านในเมืองและชานเมือง รวมทั้งในภาคต่างๆ เพิ่มขึ้นเพียง 0.1% ในไตรมาส 2 โดยราคาบ้านส่วนใหญ่มีมูลค่าลดลง 0.7% ในเดือนมิถุนายน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ