ศูนย์ข้อมูลแห่งรัฐของจีนคาดเศรษฐกิจจีนชะลอตัวลงแตะ 9.2% ไตรมาส 3

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 4, 2010 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ข้อมูลแห่งรัฐจีนคาดว่า อัตราขยายตัวของเศรษฐกิจจีนจะยังคงชะลอตัวในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ ขณะที่รัฐบาลได้ลดปริมาณการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจลง ซึ่งทำให้การคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้อลดลงตามไปด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ศูนย์ข้อมูลแห่งรัฐคาดว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จะขยายตัว 9.2% ในไตรมาส 3 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว ส่วนอัตราเงินเฟ้อต่อปีคาดว่า จะขยายตัวที่ระดับประมาณ 3%

เศรษฐกิจจีนขยายตัว 10.3% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาส 2 ซึ่งเป็นสถิติที่ชะลอตัวลงกว่าอัตราการขยายตัวในไตรมาสแรกที่ 11.9% และอัตราการขยายตัวในไตรมาส 4 ปีที่แล้วที่ 10.7%

นักเศรษฐศาสตร์มองว่า อัตราการขยายตัวในระดับปานกลางนั้นเป็นอัตราการขยายตัวในระดับที่ยั่งยืน และจะช่วยสนับสนุนการเร่งปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจและป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจขยายตัวร้อนแรงจนเกินไป

ศูนย์ข้อมูลฯระบุในรายงานว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคจะยังคงคึกคักในไตรมาส 3 เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากค่าแรงที่สูงขึ้น และการให้เงินอุดหนุนจากภาครัฐสำหรับผู้ซื้ออุปกรณ์เครื่องใช้ภายในครัวเรือน

อย่างไรก็ดี ยอดขายที่อยู่อาศัยที่ชะลอตัวหลังจากที่รัฐบาลคุมเข้มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จะทำให้ยอดการใช้จ่ายของผู้บริโภคลดลงในระดับหนึ่ง นอกจากนี้ ตลาดอสังหาฯที่ชะลอตัวลงยังทำให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับเรื่องเงินเฟ้อ สำหรับอัตราสำรองเงินฝากที่สูงขึ้นของธนาคารพาณิชย์ และการคุมเข้มกฎระเบียบในการปล่อยกู้นั้น ทำให้สภาพคล่องในระบบลดลง และยังช่วยสกัดเงินเฟ้อ

สำหรับราคาผู้บริโภคนั้น คาดว่า จะเพิ่มขึ้นในระดับปานกลางในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ แต่ราคาอาหารที่ผันผวนจะยังคงเกิดขึ้นต่อไป เนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้ายและภาวะขาดแคลนแรงงานในบางพื้นที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ