กระทรวงอุตสาหกรรมและไอทีจีนจัดทำยุทธศาสตร์พัฒนารถพลังงานทางเลือกปี 2554-2563

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 4, 2010 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนได้ร่างแผนการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ใช้พลังงานทางเลือกใหม่และประหยัดพลังงานในช่วงปี 2554 - 2563 ซึ่งปัจจุบันหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ในระหว่างการทบทวนแก้ไขแผนการดังกล่าว โดยกระทรวงจะส่งแผนให้กับคณะรัฐมนตรีจีนพิจารณาเพื่อขออนุมัติภายในช่วงสิ้นเดือนส.ค.นี้

แผนพัฒนานี้มีเป้าหมายที่จะเพิ่มการใช้ยานยนต์พลังงานใหม่ทั่วประเทศให้ได้ถึง 5 ล้านคันภายในปี 2563 โดยรถประเภทดังกล่าวนั้นนับรวมถึงรถไฮบริดแบบปลั๊กอิน รถพลังงานไฟฟ้า และรถที่ใช้เซลพลังงานไฮโดรเจน นอกจากนี้ ยังมีเป้าหมายที่จะเพิ่มผลผลิตและยอดขายรถประเภทดังกล่าวให้ถึง 15 ล้านคันภายในกำหนดเส้นตาย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตามแผนการดังกล่าว การพัฒนารถที่ใช้พลังงานชนิดใหม่ในอนาคตของจีนจะแบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ปี 2554 - 2558 ซึ่งจะพุ่งเป้าไปที่การเพิ่มมาตรฐาน fuel economy กับรถแบบดั้งเดิม การพัฒนาการผลิตรถไฮบริดแบบทั่วไป และเพิ่มจำนวนการใช้รถไฮบริดชนิดมีเดียม ดิวตี้ และเฮฟวี่ ดิวตี้ ให้ได้ถึง 1 ล้านคัน

สำหรับระยะที่ 2 ปี 2559 - 2563 จะมุ่งเน้นไปที่การยกระดับมาตรฐาน fuel economy ของรถแบบดั้งเดิมไปเป็นมาตรฐานของประเทศที่พัฒนาแล้ว การส่งเสริมให้มีการใช้งานรถไฮบริด และการเพิ่มผลผลิตตลอดจนยอดขายรถไฮบริดแบบมีเดียมและเฮฟวี่ดิวตี้ให้ได้ถึง 3 ล้านคัน รวมทั้งอัตราการเป็นเจ้าของรถประเภทดังกล่าวให้ได้ถึง 5 ล้านคัน

นอกจากนี้ จีนยังวางแผนที่จะพัฒนาบริษัทผู้ผลิตยานยนต์พลังงานใหม่รายใหญ่ 3-5 แห่ง รวมทั้งซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนยานยนต์ ผู้ผลิตเครื่องยนต์และแบตเตอรี่ให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล

ภายใต้แผนการดังกล่าว รัฐบาลจีนตั้งเป้าลงทุนกว่า 1 แสนล้านหยวน เพื่อขยายอุตสาหกรรมยานยนต์ ทั้งในเรื่องของการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ การผลิต และการส่งเสริม รวมทั้งการสร้างระบบสาธารณูปโภคในเมืองนำร่อง โดยจะมีการลดภาษีสำหรับรถพลังงานใหม่และประหยัดพลังงานแก่ผู้ใช้รถดังกล่าวด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ