World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 สิงหาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 4, 2010 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติ (NAR) เปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนมิ.ย.ร่วงลง 2.6% มาอยู่ที่ระดับ 75.7 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2544 จากเดือนพ.ค.ที่ระดับ 77.7 จุด และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 4% เนื่องจากนโยบายการลดหย่อนภาษีสำหรับผู้ซื้อบ้านหมดอายุลง ซึ่งส่งผลให้ดีมานด์การทำสัญญาในกลุ่มผู้ซื้อลดลงไปด้วย

-- ออโต้ดาต้า คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านอุตสาหกรรมรถยนต์ในสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ในสหรัฐ ซึ่งรวมยอดขายของบริษัทผลิตรถยนต์ทุกแห่ง ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.2% ในเดือนก.ค. สู่ระดับ 1,050,101 คัน ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 9 บ่งชี้ว่าตลาดรถยนต์ของสหรัฐยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

-- นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐคาดว่า อัตราว่างงานของสหรัฐอาจปรับตัวสูงขึ้นก่อนที่จะชะลอตัวลงลงในภายหลัง

ขุนคลังสหรัฐกล่าวให้สัมภาษ์ในรายการ "Good Morning America" ของสถานีโทรทัศน์ ABC ว่า "มีความเป็นไปได้ที่อัตราว่างงานในอีก 2 เดือนนี้จะพุ่งสูงขึ้น แต่เชื่อว่าสถานการณ์เช่นนี้จะเกิดขึ้นไม่นานเพราะประชาชนเริ่มกลับเข้าสู่ตลาดแรงงานแล้ว"

-- อุตสาหกรรมบริการของออสเตรเลียหดตัวเป็นเดือนที่ 3 ติตต่อกันในเดือนกรกฎาคม เนื่องจากภาคครัวเรือนควบคุมการใช้จ่ายหลังจากที่ธนาคารกลางขึ้นดอกเบี้ย 6 ครั้งในช่วงเดือนตุลาคมปีที่แล้วถึงเดือนพฤษภาคมปีนี้

-- ยอดเกินดุลการค้าของออสเตรเลียพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมิ.ย. เนื่องจากอุปสงค์จากจีนช่วยกระตุ้นยอดส่งออกถ่านหินและสินแร่เหล็ก ขณะที่ยอดนำเข้าสินค้าของออสเตรเลียอยู่ในภาวะซบเซาจากผลกระทบของการใช้จ่ายภายในประเทศที่ชะลอตัว

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 6.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ทำสถิติการคงดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเวลา 12 เดือน แม้ตัวเลขเงินเฟ้อในอินโดนีเซียพุ่งขึ้นรวดเร็วที่สุดในรอบ 15 เดือนหลังจากราคาอาหารทะยานขึ้นก็ตาม

-- สมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นได้ผลักดันให้รัฐบาลลดการจัดเก็บภาษีนิติบุคคลลง 5% เหลือ 35% จากระดับเดิมที่ 40% เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันระดับโลกของบริษัทญี่ปุ่น เนื่องจากอัตราการจัดเก็บภาษีนิติบุคคลของประเทศมหาอำนาจและประเทศอื่นๆในเอเชียจะอยู่ที่ 25-30% ดังนั้น การที่ญี่ปุ่นจัดเก็บภาษีในอัตราเดิมจะทำให้บริษัทของญี่ปุ่นมีข้อเสียเปรียบในการแข่งขัน

-- สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวในพิธีมอบปริญญาบัตรแก่นักศึกษาในวันนี้ว่า ขอให้ประชาชนไม่ต้องวิตกกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งบริเวณชายแดนกับประเทศไทย โดยผู้บัญชาการทหารของทั้ว 2 ฝ่ายได้พบปะหารือและประชุมร่วมกันแล้ว ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในบริเวณชายแดน พร้อมกับยืนยันว่า สถานการณ์บริเวณดังกล่าวอยู่ในความสงบ และกัมพูชายืนหยัดที่จะปกป้องดินแดนของตนไม่ให้ใครรุกล้ำเข้ามาได้

-- ฮาลิแฟกซ์เปิดเผยในวันนี้ว่า ราคาบ้านในอังกฤษประจำเดือนก.ค.พุ่งสูงสุดในรอบ 4 เดือน เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำและการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลกมีส่วนช่วยกระตุ้นอุปสงค์ในตลาดที่อยู่อาศัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ